Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม Ren'Py [renpy] ลูกเล่น Text แบบต่างๆ ...
ดู: 2051|ตอบ: 5
go

[renpy] ลูกเล่น Text แบบต่างๆ

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 9-5-2015 05:47 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


[renpy] ลูกเล่น Text แบบต่างๆ
ถ้าจะให้คำพูดของตัวละครดูเรียบเนียนตลอดเวลา คนอ่านไปนานๆก็อาจจะเกิดความเบื่อเอาได้ ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าลูกเล่น Text คำสนทนาของตัวละครนั้นมีคำสั่งอะไรให้ใช้กันได้บ้างค่ะ

คำสั่งทั้งหมดนี้จะไม่ส่งผลใดๆ ต่อโครงสร้างโดยรวมของเกมส์นะคะ เป็นเพียงคำสั่งที่ไว้ใช้สำหรับ เพิ่มลูกเล่นให้กับ text ในแต่ละ label ย่อยๆ เท่านั้น


ทำลิงค์ในคำพูดตัวละคร
จะแยกเป็น 2 ส่วนด้วยกันนะค่ะ คือ- ทำลิงค์ไปยังเว็บไซต์เกมส์  ใช้คำสั่ง
{a=url}...........{/a}
- ทำลิงค์ไปยัง label ที่กำหนด ใช้คำสั่ง
{a=label}........{/a}

ตัวอย่างโค๊ด
  1. label test:

  2.     b "คุณสามารถศึกษาบทความ Renpy ได้ที่ {a=http://www.thaigraph.com/forum-86-1.html}เว็บไซต์ไทยกราฟค่ะ{/a}?"
  3.     b "หรือคุณจะมา {a=room_nook}เรียนกับฉันที่ห้องพัก{/a} ก็ได้นะ."

  4.     return

  5. label room_nook:

  6.     b "จะเริ่มจากพื้นฐานก่อนเลยดีไหมค่ะ ^^."
  7.     b "Ren'py ไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิดหรอกค่ะ"

  8.     return
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

ผลลัพธ์

- ถ้าคลิกตามลิงค์(ภาพบน) เกมส์ก็จะเรียก WebSite ตาม url ที่เรากำหนดไว้ขึ้นมาแสดงค่ะ


- ถ้าคลิกตามลิงค์(ภาพบน) เกมส์ก็จะวิ่งข้ามไปที่ label ที่เรากำหนดไว้ทันทีค่ะ



******************************

ตัวหนา
Code:  {b}....{/b}
ตัวอย่าง
    b "คนอ่าน {b}สวยมาก{/b} และคนวาดก็{b}สวยมาก{/b}ด้วยนะ ^^."

ผลลัพธ์



******************************

ทำสีตัวอักษร
Code: {color = รหัสสี}.......{/color}

ตัวอย่าง
    b "กินเยอะๆ จะได้{color=#00ff3c}โตวันโตคืน{/color}"

ผลลัพธ์


******************************

กำหนดความเร็วในการแสดงตัวอักษร
- ทำให้ตัวอักษรแสดงช้า - เร็ว แบบปกติ ใช้คำสั่ง {cps=10}.....{/cps} ###(จะใช้เป็นตัวกำหนดคค่าช้าเร็วครั้งแรก)
- ทำให้ตัวอักษรแสดงช้า - เร็ว โดยใช้การคำนวณมาช่วย ใช้คำสั่ง {cps=*2}....{/cps} ###(สัญลักษณ์ * หมายถึงความเร็วคูณสองเท่าจากค่าความเร็วปกติ)

ตัวอย่าง
    b "{cps=10}ฉันว่ามันน่าจะอยู่แถวนี้{/cps} {cps=*2} ระวัง!!!!{/cps}"

ผลลัพธ์

******************************

เปลี่ยน Font เฉพาะบางคำ
มีหลายท่านถามกันเข้ามานะคะว่าเอาฟ้อนไทยน่ารักๆมาใช้ได้ไหม คำตอบคือใช้ได้เกือบทุกฟ้อนที่มีสกุลเป็น .ttf นะคะ สำหรับคำสั่งนี้จะเป็นการเปลี่ยนฟ้อนเฉพาะบางคำในประโยค ไม่ได้เปลี่ยนทั้งเกมส์นะคะ

CODE: {font=ชื่อฟ้อน.ttf}........{/font}

ตัวอย่าง
    b "พอดีไปเจอฟ้อนน่ารักมาค่ะชื่อ {font=pahnto.ttf} ปลาทู{/font} "

ผลลัพธ์


เครดิตฟ้อน: http://www.f0nt.com/release/pahnto/
******************************

ทำตัวเอียง
CODE: {i}......{/i}

ตัวอย่าง
    b "..{i}เราอาจจะคิดไปเองก็ได้{/i} (T_T)"
ผลลัพธ์


******************************

จัดช่องไฟตัวอักษร
Code: {k=ระยะห่างช่องไฟ}......{/k} ###ระบุเป็นตัวเลข

ตัวอย่าง
    b "{k=-.5}Negative{/k} Normal {k=5}Positive{/k}"
ผลลัพธ์


******************************

แทรกภาพระหว่างตัวอักษร
CODE: {image=ชื่อภาพ}

ตัวอย่าง
- แบบอ้างอึงจากไฟล์โดยตรง
    b "อยากเจอเธออีกครั้งจัง ><" {image=menu/heart.png}"

- แบบสร้างเป็นตัวแปรเก็บไว้ แล้วค่อยดึงชื่อตัวแปรนั้นไปใช้ เหมาะสำหรับภาพที่เราต้องกลับมาใช้ซ้ำอีกบ่อยๆ
define b = Character('คิมหันต์', color="#f8f092")


image m = "menu/heart1.png" ###<-- สร้างตัวแปรภาพเก็บไว้


label start:
    b "อยากเจอเค้าอีกครั้งจัง{image=m}ทำไงดี >_<"

    return

ผลลัพธ์


******************************


คำถูกขีดฆ่า

CODE: {s}...{/s}
ตัวอย่าง
    b "ห้ามพูดคำว่า {s}อิหัวเถิก{/s} นะมานปวดจายยยย"

ผลลัพธ์

******************************


ทำอักษรตัวเล็ก - ตัวใหญ่
CODE: {size=ระบุค่าตัวเลข}....{/size}

ตัวอย่าง
    b "{size=+10}ปลาตัวใหญ่{/size}{size=24}กำลังว่ายน้ำมาหา{/size} {size=-10}ปลาตัวเล็ก{/size}"

ผลลัพธ์


******************************

เว้นระยะตัวอักษร
ใช้สำหรับเว้นระยะห่าง หรือตั้งย่อหน้าของแต่ละประโยคนะคะ ประโยชน์คือดีกว่ามานั่งเคาะแป้นพิมพ์นับทีละเคาะซึ่งก็มีโอกาสที่จะนับผิดเอาได้ ถ้าคุณกำลังเบลอๆ

Code: {space=ระบุจำนวน}

ตัวอย่าง
    b "{space=30}กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีหมาขาเป๋ตัวหนึ่ง -*- "

ผลลัพธ์


******************************


ขีดเส้นใต้คำ
Code: {u}....{/u}


ตัวอย่าง
    b "{u}รางวัลที่ 1{/u} คือ........"


ผลลัพธ์



******************************

ขึ้นบรรทัดใหม่ (แบบกำหนดระยะห่างระหว่างบรรทัด)
Code: {vspace=ค่าระยะห่าง ระหว่างบรรทัด}


ตัวอย่าง
    b "เอ๊ะ...{vspace=20}นี่เช้าแล้วเหรอเนี่ย"


ผลลัพธ์

******************************

แสดงคำพูดต่อไปโดยต้องให้ผู้เล่นคลิกที่หน้าจอเกมส์ (ขึ้นบรรทัดใหม่)
- แบบรอจนกว่าผู้เล่นจะคลิกที่เกมส์ คำสนทนาต่อไปจึงจะแสดงที่บรรทัดใหม่ให้เห็น
Code: {p}

-แบบถ้าผู้เล่นไม่ยอมคลิกที่เกมส์ ให้รอจนกว่าจะถึงเวลาที่กำหนดจึงค่อย แสดงคำสนทนาที่บรรทัดใหม่ให้เห็น
Code: {p=ให้รอกี่วินาที}

ตัวอย่าง
    b "นี่ๆๆๆ{p}เห็นเพื่อนบ้านที่ย้ายมาใหม่คนนั้นไหม{p=1.0}ฉันว่ามันแปลกๆอยู่นะ"

ผลลัพธ์



******************************


แสดงคำพูดต่อไปโดยต้องให้ผู้เล่นคลิกที่หน้าจอเกมส์ (ในบรรทัดเดียวกัน)
- แบบรอจนกว่าผู้เล่นจะคลิกที่เกมส์ คำสนทนาต่อไปจึงจะปรากฏ
Code: {w}

-แบบถ้าผู้เล่นไม่ยอมคลิกที่เกมส์ ให้รอจนกว่าจะถึงเวลาที่กำหนดจึงค่อย แสดงคำสนทนาที่บรรทัดใหม่ให้เห็น
Code: {w=ให้รอกี่วินาที}

ตัวอย่าง
    b "เธอคิดว่าฉันเป็นคนยังไง? {w} เชื่อคนง่าย {w=1.0} หรือดีเกินไป"

ผลลัพธ์


******************************
คร่าวๆ ก็จะมีประมาณนี้นะคะ นอกนั้นก็จะเป็นการกำหนด Style โดยตรงที่ไฟล์ Options.rpy ซึ่งเราจะมาดูกันในบทความต่อไปนะค่ะ แต่ละคำสั่งมันใช้กันยังไง


แล้วเจอกันใหม่บทความหน้านะค่ะ ตอนนี้ขอตัวไปพักก่อน (เที่ยงวันแล้ว ยังไม่ได้นอนตั้งแต่เมื่อวาน)

บทความต่อเนื่องค่ะ [renpy] การใช้คำสั่ง Text Style เพิ่มลูกเล่นคำพูดตัวละคร
คุณสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์หลักของ Renpy นะค่ะ ^^
http://www.renpy.org/doc/html/text.html

บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)




ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 1-8-2015 13:56 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
หากเราจะทำให้ทั้งเกมส์มีการพูดด้วยความเร็วนึงเท่าๆ กันทั้งหมด
โดยไม่ใส่ทีละบรรทัดสามารถทำได้หรือไม่ครับ?

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 3-8-2015 00:26 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ moonevil ตั้งกระทู้

ไม่แน่ใจว่าจะตรงกับคำถามหรือเปล่า? ยังไงลองเข้าไปดูที่บทความนี้ก่อนค่ะ[renpy] การตั้งความเร็วในการแสดง Text

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 3-8-2015 10:35 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ สามารถทำได้แล้ว

และขอถามอีกได้ไหมครับ? คือผมได้ทำการกำหนดการแสดงบทสนทนาตามบทความของคุณแล้ว
แต่เกิดปัญหานึงที่ผมไม่สามารถแก้ไขได้เลย ณ ตรงนี้มีวิธีแก้ไขไหมครับ? (ตามภาพ)

ภาพดังกล่าว

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 3-8-2015 19:16 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 1-9-2015 20:22 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆค่ะ
คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก


Thaigraph

GMT+7, 22-9-2019 09:36 , Processed in 0.088602 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.

Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books