Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม Ren'Py [renpy] วิธีทำ CG Gallery แบบ Imagemap ...
ดู: 3733|ตอบ: 17
go

[renpy] วิธีทำ CG Gallery แบบ Imagemap

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 28-3-2013 00:41 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


[renpy] วิธีทำ CG Gallery แบบ Imagemap

บทความนี้จะต่อเนื่องมาจากบทความสอนวิธีการแทรกหน้า Bonus ไว้ที่หน้าเมนูหลัก  2 บทความด้านล่างนะค่ะ


ขั้นตอนที่ 1
ในที่นี้ข้าพเจ้าจะทำให้เมื่อคลิกที่เมนู "Bonus" โปรแกรมวิ่งไปที่หน้า Gallery ชื่อ CG_Gallery_CAT ก่อนเป็นหน้าแรก (หรีอคุณจะเอาหน้าไหนขึ้นก่อนก็ได้)

1.
[renpy] วิธีแทรกหน้า Bonus ที่ Main Menu แบบ Classic

  1. textbutton _("Bonus") action ShowMenu("CG_Gallery_CAT")
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

2. [renpy] วิธี Imagemap หน้า Bonus ไว้ที่ Main Menu

ในกรณีที่กำหนด 'CG_Gallery_CAT' เป็น label จะใช้คำสั่งนี้ในการเรียกหา label ค่ะ
  1. hotspot (314, 283, 251, 72) action Start('CG_Gallery_CAT')
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
แต่จากบทความที่ผ่านมาข้าพเจ้าจะแนะนำให้สร้างเป็นหน้า screen ขึ้นมาใหม่เลย ก็จะใช้คำสั่งนี้แทนค่ะ

  1. hotspot (314, 283, 251, 72)action ShowMenu('CG_Gallery_CAT')
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด


ขั้นตอนที่ 2
- ปัจจัยหลักสำคัญเลยสำหรับการทำ Gallery นั่นก็คือภาพฉากสำคัญต่างๆ ที่จำเป็นต้องมีในเกมส์ นอกจากนี้ก็รวมถึงหน้าเมนูที่เราจะต้องออกแบบเองด้วย

- ให้เตรียมภาพ 2 ชุดด้วยกันค่ะ คือ

1. เตรียมภาพหน้าเมนู CG Gallery ของแต่ละตัวละคร ***ย้ำ!!! ของแต่ละตัวละคร ถ้ามีตัวละคร 4 ตัว เราก็ต้องออกแบบหน้าเมนูของตัวละคร 4 กลุ่มด้วยกัน

ยกตัวอย่างเช่น มีตัวละครทั้งหมด 4 ตัว ภาพหน้าเมนู Gallery ที่คุณจะต้องออกแบบ จะต้องเตรียมไว้ทั้งสิ้น 4 ชุด และภายในภาพแต่ละชุดนั้นจะประกอบไปด้วยภาพเมนูแบบต่าง ที่ให้มีผลและไม่มีผลกับเม้าส์ และภาพที่มีผลต่อเงื่อนไข ชุดละ 4 -5 ภาพ ด้วยกัน

สรุป!!! ถ้ามีตัวละคร 4 ตัวในเกมส์ คุณจะต้องเตรียมภาพเมนูหน้า Gallery ทั้งสิ้น  16 ภาพด้วยกัน!!! แต่ใจเย็นค่ะ ในความเป็นจริงเราคงไม่ต้องใช้มากขนาดนั้น เพราะบางภาพเราก็ใช้ซ้ำกันได้ เช่นพวกแถบเมนูปุ่มต่างๆ  ภาพที่ใช้ร่วมกันไม่ได้ก็มีแค่หน้าสกีนของตัวละครตัวนั้นๆ แค่นั้น

ในบทความนี้เข้าพเจ้าจะออกแบบไว้เฉพาะแค่หน้า CG_Gallery_CAT เท่านั้นนะค่ะ หน้า CG_Gallery_DOG , CG_Gallery_BUNNY , CG_Gallery_XXX ไม่ทำ (ขี้เกียจ -*- )



ตัวอย่างภาพที่ต้องเตรียมในแต่ละชุด....

1. ภาพที่ไม่สามารถคลิกเข้าไปดูได้ หากเงื่อนไขไม่ถูกต้อง (ยังไม่ถูกปลดล๊อค)


2. ภาพที่จะเปลี่ยนแปลงเมื่อมีเม้าส์เลื่อนมาวางทับ


3. ภาพที่ถูกปลดล๊อคแล้ว สามารถคลิกเข้าไปดูได้


4. ภาพเมนูที่ กำลังถูกคลิกเลือกอยู่



ขั้นตอนที่ 3
- ภาพชุดที่ 2 คือ เราจะต้องเตรียมภาพ CG ไว้ให้มากที่สุด จะ 20 หรือ 30 ถ้าขยันวาดได้ก็ขนมาเยอะๆ หุหุ (แต่ข้าพเจ้าขี้เกียจวาด เอาภาพแมวตามเน็ตมาใส่แทนก่อนก็แล้วกัน ^^") ขนาดภาพ 800*600 pt หรือ หรือเท่ากับขนาดหน้าจอเกมส์ที่เราเซ็ตไว้ เช่น 1024 หรือมากกว่านั้นก็ได้




ขั้นตอนที่ 4
1. เปิดโปรแกรม JEdit ขึ้นมา(เปิดผ่านโปรแกรม renpy ก็ได้) และไปที่คำสั่ง File > New.... (หรือกดปุ่ม Ctrl+ N)


2. โปรแกรมจะสร้างหน้า New โล่งๆมาให้เรา
3. ให้นำก๊อปปี้โค๊ดด้านล่างนี้ไปใส่ค่ะ


  1. ##########################################
  2. #--รวมหน้า Screen ภาพของ...แมว...แต่ละภาพ (มีทั้งหมด 4 ภาพ)--
  3. ##########################################
  4. label cat1: #<--ภาพแมว ภาพที่ 1
  5.     scene cat1 with dissolve
  6.     $ renpy.pause ()  #<---- ถ้าคลิกเม้าส์ ภาพถึงจะเปลี่ยน หากไม่ใส่คำสั่งนี้ ภาพจะเฟสต่อเนื่องจนครบ
  7.    
  8.     scene cat5 with dissolve
  9.     $ renpy.pause ()
  10.    
  11.     scene cat6 with dissolve
  12.     $ renpy.pause ()
  13.     #$ renpy.pause (5.0) <----แบบกำหนดระยะเวลาในการเฟสภาพอัตโนมัติ
  14.     p "น่ารักทุกภาพเลยเน๊าะ >0<...."
  15.     hide cat1
  16.     hide cat5
  17.     hide cat6
  18.     $ renpy.game_menu("CG_Gallery_CAT") #<สั่งให้กลับไปที่หน้า Gallery ของ กลุ่มภาพแมวอีกครั้ง
  19. return
  20.    
  21. screen cat2: #<--ภาพแมว ภาพที่ 2
  22.     button clicked Hide("cat2", transition=fade)#<แบบสั่งให้แสดงภาพ cat2 เมื่อคลิกอีกครั้งจะวิ่งไปที่ screen CG_Gallery_CAT
  23.     add "map/cat2.jpg"
  24.    
  25. screen cat3: #<--ภาพแมว ภาพที่ 3
  26.     button clicked   Hide("cat3", transition=fade)  
  27.     add "map/cat3.jpg"
  28.    
  29. screen cat4: #<--ภาพแมว ภาพที่ 4
  30.     button clicked  Hide("cat4", transition=fade)
  31.     add "map/cat4.jpg"

  32. ##########################################   
  33. #----รวมหน้า Screen ภาพของ...สุนัข...แต่ละภาพ (มีทั้งหมด 4 ภาพ)
  34. ##########################################

  35. screen dog1: #<--ภาพสุนัข ภาพที่ 1
  36.     button clicked  Hide("dog1", transition=fade)
  37.     add "map/dog1.jpg" #<---ใส่ชื่อหลอกไว้ จริงๆมันไม่มีภาพ (ยังไม่ได้ภาพหมาไว้)
  38.    
  39. screen dog2: #<--ภาพสุนัข ภาพที่ 2
  40.     button clicked  Hide("dog2", transition=fade)
  41.     add "map/dog2.jpg"
  42.    
  43. screen dog3: #<--ภาพสุนัข ภาพที่ 3
  44.     button clicked  Hide("dog3", transition=fade)
  45.     add "map/dog3.jpg"
  46.    
  47. screen dog4: #<--ภาพสุนัข ภาพที่ 4
  48.     button clicked  Hide("dog4", transition=fade)
  49.     add "map/dog4.jpg"

  50. ##########################################
  51. #---รวมหน้า Screen ภาพของ...กระต่าย...แต่ละภาพ (มีทั้งหมด 4 ภาพ)
  52. ##########################################

  53. screen bunny1: #<--ภาพกระต่าย ภาพที่ 1
  54.     button clicked  Hide("bunny1", transition=fade)
  55.     add "map/bunny1.jpg" #<---ใส่ชื่อหลอกไว้ จริงๆมันไม่มีภาพ (ยังไม่ได้ภาพหมาไว้)
  56.    
  57. screen bunny2: #<--ภาพกระต่าย ภาพที่ 2
  58.     button clicked  Hide("bunny2", transition=fade)
  59.     add "map/bunny2.jpg"
  60.    
  61. screen bunny3: #<--ภาพกระต่าย ภาพที่ 3
  62.     button clicked  Hide("bunny3", transition=fade)
  63.     add "map/bunny3.jpg"
  64.    
  65. screen bunny4: #<--ภาพกระต่าย ภาพที่ 4
  66.     button clicked  Hide("bunny4", transition=fade)
  67.     add "map/bunny4.jpg"

  68. ##########################################
  69. #----รวมหน้า Screen ภาพของ...???(ตัวละครลับ)...แต่ละภาพ (มีทั้งหมด 4 ภาพ)--
  70. ##########################################

  71. screen xxx1: #<--ภาพพิเศษ ภาพที่ 1
  72.     button clicked  Hide("xxx1", transition=fade)
  73.     add "map/xxx1.jpg" #<---ใส่ชื่อหลอกไว้ จริงๆมันไม่มีภาพ
  74.    
  75. screen xxx2: #<#<--ภาพพิเศษ ภาพที่  2
  76.     button clicked  Hide("xxx2", transition=fade)
  77.     add "map/xxx2.jpg"
  78.    
  79. screen xxx3: #<--ภาพพิเศษ ภาพที่  3
  80.     button clicked  Hide("xxx3", transition=fade)
  81.     add "map/xxx3.jpg"
  82.    
  83. screen xxx4: #<--ภาพพิเศษ ภาพที่  4
  84.     button clicked  Hide("xxx4", transition=fade)
  85.     add "map/xxx4.jpg"
  86.    
  87. ########################################
  88. #-------------Gallery รวมภาพของ...หน้า Gallery กลุ่มแมว...------------
  89. ########################################

  90. screen CG_Gallery_CAT:
  91.     tag menu
  92.     imagemap:
  93.         ground 'menu/menu_gallery_ground_cat.png'
  94.         idle 'menu/menu_gallery_idle_cat.png'
  95.         hover 'menu/menu_gallery_hover_cat.png'
  96.         selected_idle 'menu/menu_gallery_selected_idle_cat.png'
  97.         selected_hover 'menu/menu_gallery_hover_cat.png'

  98.         hotspot (607, 463, 193, 56) action Return() hover_sound "sound/click.wav"
  99.         
  100.         if persistent.group_image_cat_sum: #<กลุ่มภาพของ cat dog และ bunny ถูกปลดล๊อคครบ ภาพกลุ่มพิเศษ ???  ก็ถึงจะถูกปลดล๊อค

  101.             if persistent.group_image_dog_sum:
  102.                 if persistent.group_image_bunny_sum:
  103.                     $ persistent.group_image_XXX_sum = True #<กลุ่มชุดรวมภาพ Gallery หน้าหลักของ XXX ถูกปลดล๊อค
  104.             
  105.         
  106.         if persistent.group_image_XXX_sum: #<กลุ่มภาพของ ??? จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_XXX_sum เป็น True
  107.             
  108.             hotspot (607, 395, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_XXX") hover_sound "sound/click.wav"
  109.         
  110.         if persistent.group_image_bunny_sum: #<กลุ่มภาพของ BUNNY จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_bunny_sum เป็น True
  111.             
  112.             hotspot (607, 325, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_BUNNY") hover_sound "sound/click.wav"
  113.         
  114.         if persistent.group_image_dog_sum: #<กลุ่มภาพของ DOG จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_dog_sum เป็น True
  115.             
  116.             hotspot (607, 256, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_DOG") hover_sound "sound/click.wav"
  117.         if persistent.group_image_cat_sum: #<กลุ่มภาพของ CAT จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_cat_sum เป็น True
  118.             
  119.             hotspot (607, 184, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_CAT") hover_sound "sound/click.wav"
  120.             
  121.             
  122.             if persistent.group_image_cat_01:
  123.                 hotspot (75, 189, 208, 141) action Start(label ="cat1") #<เมื่อคลิกที่ภาพ cat1 สั่งให้วิ่งไปที่ label cat1
  124.             
  125.             if persistent.group_image_cat_02:
  126.                 hotspot (321, 189, 208, 141) action Show("cat2", transition=fade) #<เมื่อคลิกที่ภาพ cat2 สั่งให้วิ่งไปที่ screen cat2
  127.             
  128.             if persistent.group_image_cat_03:
  129.                 hotspot (75, 365, 208, 139) action Show("cat3", transition=fade)
  130.             
  131.             if persistent.group_image_cat_04:
  132.                 hotspot (321, 365, 211, 139) action Show("cat4", transition=fade)
  133.                

  134. ##########################################
  135. #-------------Gallery รวมภาพของ...หน้า Gallery กลุ่มสุนัข...-----------------
  136. ##########################################

  137. screen CG_Gallery_DOG:
  138.     tag menu
  139.     imagemap:
  140.         ground 'menu/menu_gallery_ground_cat.png'
  141.         idle 'menu/menu_gallery_idle_cat.png'
  142.         hover 'menu/menu_gallery_hover_cat.png'
  143.         selected_idle 'menu/menu_gallery_selected_idle_cat.png'
  144.         selected_hover 'menu/menu_gallery_hover_cat.png'

  145.         hotspot (607, 463, 193, 56) action Return() hover_sound "sound/click.wav"
  146.         
  147.         if persistent.group_image_cat_sum: #<กลุ่มภาพของ cat dog และ bunny ถูกปลดล๊อคครบ ภาพกลุ่มพิเศษ ???  ก็ถึงจะถูกปลดล๊อค
  148.             if persistent.group_image_dog_sum:
  149.                 if persistent.group_image_bunny_sum:
  150.                     $ persistent.group_image_XXX_sum = True #<กลุ่มชุดรวมภาพ Gallery หน้าหลักของ XXX ถูกปลดล๊อค
  151.         
  152.         if persistent.group_image_cat_sum: #<กลุ่มภาพของ CAT จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_cat_sum เป็น True
  153.             
  154.             hotspot (607, 184, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_CAT") hover_sound "sound/click.wav"
  155.         
  156.         if persistent.group_image_XXX_sum: #<กลุ่มภาพของ ??? จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_XXX_sum เป็น True
  157.             
  158.             hotspot (607, 395, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_XXX") hover_sound "sound/click.wav"
  159.         
  160.         if persistent.group_image_bunny_sum: #<กลุ่มภาพของ BUNNY จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_bunny_sum เป็น True
  161.             
  162.             hotspot (607, 325, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_BUNNY") hover_sound "sound/click.wav"
  163.         
  164.         if persistent.group_image_dog_sum: #<กลุ่มภาพของ DOG จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_dog_sum เป็น True
  165.             
  166.             hotspot (607, 256, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_DOG") hover_sound "sound/click.wav"
  167.             if persistent.group_image_dog_01:
  168.                 hotspot (75, 189, 208, 141) action Show("dog1", transition=fade)
  169.             
  170.             if persistent.group_image_dog_02:
  171.                 hotspot (321, 189, 208, 141) action Show("dog2", transition=fade)
  172.             
  173.             if persistent.group_image_dog_03:
  174.                 hotspot (75, 365, 208, 139) action Show("dog3", transition=fade)
  175.             
  176.             if persistent.group_image_dog_04:
  177.                 hotspot (321, 365, 211, 139) action Show("dog4", transition=fade)
  178.                
  179. ##########################################
  180. #----------------Gallery รวมภาพของ...หน้า Gallery กลุ่มกระต่าย...-----------
  181. ##########################################

  182. screen CG_Gallery_BUNNY:
  183.     tag menu
  184.     imagemap:
  185.         ground 'menu/menu_gallery_ground_cat.png'
  186.         idle 'menu/menu_gallery_idle_cat.png'
  187.         hover 'menu/menu_gallery_hover_cat.png'
  188.         selected_idle 'menu/menu_gallery_selected_idle_cat.png'
  189.         selected_hover 'menu/menu_gallery_hover_cat.png'

  190.         hotspot (607, 463, 193, 56) action Return() hover_sound "sound/click.wav"
  191.         
  192.         if persistent.group_image_cat_sum: #<กลุ่มภาพของ cat dog และ bunny ถูกปลดล๊อคครบ ภาพกลุ่มพิเศษ ???  ก็ถึงจะถูกปลดล๊อค
  193.             if persistent.group_image_dog_sum:
  194.                 if persistent.group_image_bunny_sum:
  195.                     $ persistent.group_image_XXX_sum = True #<กลุ่มชุดรวมภาพ Gallery หน้าหลักของ XXX ถูกปลดล๊อค

  196.         if persistent.group_image_cat_sum: #<กลุ่มภาพของ CAT จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_cat_sum เป็น True
  197.             
  198.             hotspot (607, 184, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_CAT") hover_sound "sound/click.wav"
  199.         
  200.         if persistent.group_image_XXX_sum: #<กลุ่มภาพของ ??? จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_XXX_sum เป็น True
  201.             
  202.             hotspot (607, 395, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_XXX") hover_sound "sound/click.wav"
  203.         
  204.         if persistent.group_image_bunny_sum: #<กลุ่มภาพของ BUNNY จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_bunny_sum เป็น True
  205.             
  206.             hotspot (607, 325, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_BUNNY") hover_sound "sound/click.wav"
  207.         
  208.         if persistent.group_image_dog_sum: #<กลุ่มภาพของ DOG จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_dog_sum เป็น True
  209.             
  210.             hotspot (607, 256, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_DOG") hover_sound "sound/click.wav"
  211.         
  212.             if persistent.group_image_bunny_01:
  213.                 hotspot (75, 189, 208, 141) action Show("bunny1", transition=fade)
  214.             
  215.             if persistent.group_image_bunny_02:
  216.                 hotspot (321, 189, 208, 141) action Show("bunny2", transition=fade)
  217.             
  218.             if persistent.group_image_bunny_03:
  219.                 hotspot (75, 365, 208, 139) action Show("bunny3", transition=fade)
  220.             
  221.             if persistent.group_image_bunny_04:
  222.                 hotspot (321, 365, 211, 139) action Show("bunny4", transition=fade)
  223.                
  224. ##########################################
  225. #-------------Gallery รวมภาพของ...หน้า Gallery กลุ่ม....???...--------------
  226. ##########################################

  227. screen CG_Gallery_XXX:
  228.     tag menu
  229.     imagemap:
  230.         ground 'menu/menu_gallery_ground_cat.png'
  231.         idle 'menu/menu_gallery_idle_cat.png'
  232.         hover 'menu/menu_gallery_hover_cat.png'
  233.         selected_idle 'menu/menu_gallery_selected_idle_cat.png'
  234.         selected_hover 'menu/menu_gallery_hover_cat.png'

  235.         hotspot (607, 463, 193, 56) action Return() hover_sound "sound/click.wav"
  236.         
  237.         
  238.         if persistent.group_image_cat_sum: #<กลุ่มภาพของ CAT จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_cat_sum เป็น True
  239.             
  240.             hotspot (607, 184, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_CAT") hover_sound "sound/click.wav"
  241.         
  242.         if persistent.group_image_XXX_sum: #<กลุ่มภาพของ ??? จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_XXX_sum เป็น True
  243.             
  244.             hotspot (607, 395, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_XXX") hover_sound "sound/click.wav"
  245.         
  246.         if persistent.group_image_bunny_sum: #<กลุ่มภาพของ BUNNY จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_bunny_sum เป็น True
  247.             
  248.             hotspot (607, 325, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_BUNNY") hover_sound "sound/click.wav"
  249.         
  250.         if persistent.group_image_dog_sum: #<กลุ่มภาพของ DOG จะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เงื่อนไข persistent.group_image_dog_sum เป็น True
  251.             
  252.             hotspot (607, 256, 193, 56) action ShowMenu("CG_Gallery_DOG") hover_sound "sound/click.wav"
  253.             if persistent.group_image_xxx_01:
  254.                 hotspot (75, 189, 208, 141) action Show("xxx1", transition=fade)
  255.             
  256.             if persistent.group_image_xxx_02:
  257.                 hotspot (321, 189, 208, 141) action Show("xxx2", transition=fade)
  258.             
  259.             if persistent.group_image_xxx_03:
  260.                 hotspot (75, 365, 208, 139) action Show("xxx3", transition=fade)
  261.             
  262.             if persistent.group_image_xxx_04:
  263.                 hotspot (321, 365, 211, 139) action Show("xxx4", transition=fade)
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
4. แล้วไปที่คำสั่ง File > Save... (หรือกดปุ่ม Ctrl+S) ให้บันทึกไฟล์นี้ในแฟ้มชื่อ game ในแฟ้มเกมส์ของเรา ตั้งชื่อไฟล์ว่าอะไรก็ได้ ได้หมด แต่สกุลจะต้องเป็น .rpy เท่านั้น เดี๋ยวโปรแกรมมันจะวิ่งหาไม่เจอ  (อย่าลืมพิมพ์สกุล .rpy ต่อท้ายชื่อด้วยนะ)


...............


ขั้นตอนที่ 5
- จากนั้นเราก็จะมาใส่โค๊ดที่ไฟล์ script.rpy เพื่อปลดล๊อค หน้าเมนูหลักภาพ CG แต่ละตัวละคร และ CG ย่อยที่ซ่อนอยู่ภายในแต่ละภาพกันค่ะ
- ตัวอย่างการใส่โค๊ดที่ไฟล์ script.rpy


  1. You can place the script of your game in this file.
  2. # Declare images below this line, using the image statement.
  3. # eg. image eileen happy = "eileen_happy.png"
  4. # Declare characters used by this game.

  5. define p = Character('ปกิณกะ', color="#f8f092")


  6. image cat1 = "map/cat1.jpg"
  7. image cat2 = "map/cat2.jpg"
  8. image cat3 = "map/cat3.jpg"
  9. image cat4 = "map/cat4.jpg"
  10. image cat5 = "map/cat5.jpg"
  11. image cat6 = "map/cat6.jpg"

  12. # เริ่มเกมส์
  13. label start:
  14.     scene black
  15.     p "ในบรรดาสัตว์เลี้ยง อย่าง.. แมว สุนัข กระต่าย คุณชื่นชอบชนิดไหนเป็นพิเศษค่ะ?"
  16. menu:
  17.     "ฉันชอบแมวมากที่สุด":
  18.         jump cat
  19.         #jump input_screen
  20.     "ฉันชอบสุนัขมากที่สุด":
  21.         jump dog
  22.         
  23.     "ฉันชอบกระต่ายมากที่สุด":
  24.         jump bunny
  25.         
  26. #ทางเลือกต่างๆ หลังจากคลิกเลือกคำตอบ
  27. #------------------------เลือก Cat ข้อ 1. -------------------------
  28. label cat:
  29.     scene cat1
  30.     $ persistent.group_image_cat_01 = True #<-----สั่งให้ภาพ cat1.jpg ที่หน้า CG_Gallery_CAT ถูกปลดล๊อค
  31.     p "ฉันก็ชอบแมวเหมือนกันนะ...^^...."
  32.     scene cat2
  33.     $ persistent.group_image_cat_02 = True #<-----สั่งให้ภาพ cat2.jpg ที่หน้า CG_Gallery_CAT ถูกปลดล๊อค
  34.     p "ฉันก็ชอบแมวเหมือนกันนะ...^^...."
  35.    
  36.     scene cat3
  37.     $ persistent.group_image_cat_03 = True  #<-----สั่งให้ภาพ cat3.jpg ที่หน้า CG_Gallery_CAT ถูกปลดล๊อค
  38.     p "บางทีเราอาจจะมีนิสัยคล้ายๆกัน"
  39.    
  40.     $ persistent.group_image_cat_sum = True #<------กลุ่มชุดรวมภาพ Gallery หน้าหลักของ CAT ถูกปลดล๊อค
  41.    
  42.     $ persistent.extra_unlocked = True #สั่งให้ persistent.extra_unlocked = True (เป็นจริง)
  43.                                                         #เปิดใช้งานหน้า Bonus
  44.     #jump end_cat
  45.    
  46. #------------------------เลือก Dog ข้อ 2. -------------------------
  47. label dog:
  48.     scene cat4 #ไม่มีภาพหมา เอาภาพแมวไปก่อน -*-
  49.    
  50.     $ persistent.group_image_cat_04 = True  #<-----สั่งให้ภาพ cat4.jpg ที่หน้า CG_Gallery_CAT ถูกปลดล๊อค
  51.    
  52.     $ persistent.group_image_dog_01 = True  #<-----สั่งให้ภาพ dog1.jpg ที่หน้า CG_Gallery_CAT ถูกปลดล๊อค
  53.    
  54.     $ persistent.group_image_dog_sum = True #<------กลุ่มชุดรวมภาพ Gallery หน้าหลักของ DOG ถูกปลดล๊อค
  55.    
  56.     p "ที่บ้านฉันเลี้ยงสุนัขไว้ 2 ตัวเป็นพันธุ์ชิวาว่าล่ะ .. :D... "
  57.    
  58.     $ persistent.extra_unlocked = True #สั่งให้ persistent.extra_unlocked = True (เป็นจริง)
  59.                                                         #เปิดใช้งานหน้า Bonus
  60.     #jump end_dog
  61. #------------------------เลือก Bunny ข้อ 3. -------------------------
  62. label bunny:
  63.     scene cat1 #ไม่มีภาพกระต่าย เอาภาพแมวไปก่อน -*-

  64.     $ persistent.group_image_bunny_01 = True #<-----สั่งให้ภาพ bunny1.jpg ที่หน้า CG_Gallery_CAT ถูกปลดล๊อค


  65.     p "ฉันเคยเลี้ยงกระต่ายไว้ที่บ้าน มันน่ารักมาก แต่มันก็มีนิสัยเสียตรงที่ชอบกัดสายไฟ -*- "

  66.     $ persistent.group_image_bunny_sum = True #<------กลุ่มชุดรวมภาพ Gallery หน้าหลักของ BUNNY ถูกปลดล๊อค

  67.     $ persistent.extra_unlocked = True #สั่งให้ persistent.extra_unlocked = True (เป็นจริง)
  68.                                                         #เปิดใช้งานหน้า Bonus
  69.     #jump end_bunny
  70. return
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด




-------------------------------------------------------------------------

ตัวอย่างการใส่โค๊ด....และการสร้างเงื่อนไข

ที่ไฟล์ bonus จะเห็นว่าเรากำหนดโค๊ดเงื่อนไขเพื่อล๊อคภาพไว้ว่า
    if persistent.group_image_cat_sum: #<----ชื่อด้านหลังเราจะกำหนดว่าอะไรก็ได้ ขอเพียงให้มีคำว่า "if persistent." นำหน้า มันก็จะกลายเป็นการสร้างเงื่อนไขล๊อคภาพนั้นไว้ทันที

และเพื่อให้ภาพนั้นถูกปลดล๊อค (เป็น True) เราจำเป็นต้อง ใส่โค๊ดปลดล๊อคไว้ที่ไฟล์ script.rpy ด้วย ไม่งั้นภาพต่างๆก็จะยังถูกล๊อคไว้ตลอดกาล ไม่แสดง และไม่สามารถคลิกเข้าไปดูได้ การปลดล๊อคก็เพียงกำหนดให้เงื่อนไขมีค่าเท่ากัน True แค่นั้นเอง  
    $ persistent.group_image_cat_sum = True

***ถ้ามีภาพ CG ใน Gallery 16 ภาพ เมื่อสร้างเงื่อนไขล๊อคครบ 16 ภาพแล้ว อย่าลืมใส่โค๊ดเพื่อปลดล๊อคทั้ง 16 ภาพเอาไว้ด้วยนะค่ะ

เมื่อทำตามขั้นตอนทั้งหมดแล้วก็ลองรันโปรแกรมเพื่อTest โค๊ดคำสั่งต่างๆดูหลายๆรอบเพื่อความแน่ใจ ในขั้นตอนนี้ ข้าพเจ้าเองลองรันโปรแกรมหลายรอบแล้ว โค๊ดตัวคำสั่งทั้งหมด ยังไม่พบ Error ใดๆ มันจะติด Error อยู่อย่างเดียวคือ ภาพกลุ่ม dog.jpg,  bunny.jpg , xxx.jpg ทั้งหมดไม่มี (ขี้เกียจหามาใส่) ถ้าไปเผลอคลิกเข้าโปรแกรมจะเด้ง นอกนั้นก็ไม่มีอะไร รันโปรแกรมได้ตามปกติค่ะ

------------------------------------------------------------------------

นอกจากนี้ จากโค๊ดทั้งหมด จะเห็นว่าข้าพเจ้าได้กำหนดให้มีภาพ CG ของตัวละครลับ(xxx)เพิ่มขึ้นมาด้วย โดยภาพของตัวละครลับนี้ ข้าพเจ้ากำหนดให้มันถูกปลดล๊อคได้ก็ต่อเมื่อ หน้าหลักGalleryของ cat dog bunny ถูกปลดล๊อคทั้ง 3 หน้าแล้ว (ที่มีคำว่า sum ต่อท้ายคือหน้ากาก Gallery หลักของแต่ละตัวละคร) (ซึ่งก็ไม่จำเป็นว่า ภาพ CG  01 , 02 ,03, 04 ฯลฯ ทุกภาพจะต้องถูกปลดผนึกจนครบ)

จากภาพด้านล่าง เมื่อภาพใดถูกปลดล๊อค ตรงปุ่มจะมีไฟสีเขียวแสดงอยู่ นั่นแสดงว่าเราสามารถคลิกเข้าไปดูกลุ่มภาพ CG ข้างในได้ และเมื่อ Gallery ของ cat dog และ bunny ถูกล๊อคแล้ว ก็จะส่งผลให้ xxx(???) ถูกปลดล๊อคตามด้วยเช่นกัน



(คลิกเข้าไปดูแต่ละภาพ)


ปล. จะเอาภาพหน้าหลัก Gallery ของตัวละครตัวไหนขึ้นเป็นหน้าแรกก่อนก็ได้ค่ะ แล้วแต่เราจะเป็นผู้กำหนด ยกเว้นภาพตัวละครลับ
ขอให้สนุกกับการสร้างเกมส์นะค่ะ


บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)

ไฟล์ตัวอย่าง CG Gallery Imagemap ที่ข้าพเจ้าทำให้โหลดไปศึกษาดูค่ะ (ตามลิงค์ด้านล่าง) ขนาดไฟล์ 9.5 mb
[hide][/hide]

ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 20-4-2013 22:59 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมาก

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 25-4-2013 20:17 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
พี่ครับช่วยสอนวิธีเอาวีดีโอใส่ให้หน่อยครับ

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 26-5-2013 18:36 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 22-9-2013 22:45 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณค่ะ

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 10-10-2013 11:11 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
*^* ขอบคุณฮะ

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 16-11-2013 10:28 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 1-5-2014 08:56 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
*^* ขอบคุณเจ้าฮะ

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 2-5-2014 15:06 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากค่ะกำลังหาวิธีอยู่พอดีเลย

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 6-5-2014 11:33 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ NOOKFUFU2 ตั้งกระทู้

เป็นความรู้ใหม่เลย ขอบคุณมากครับ
คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก


Thaigraph

GMT+7, 24-9-2018 05:14 , Processed in 0.134611 second(s), 22 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.

Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books