Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม Ren'Py [renpy] วิธี เพิ่ม- ลด คะแนนคำถา ...
ดู: 4737|ตอบ: 18
go

[renpy] วิธี เพิ่ม- ลด คะแนนคำถาม (Score Question) แบบแยกหน้าแสดง

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 26-3-2013 06:11 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


[renpy] วิธี เพิ่ม- ลด คะแนนคำถาม (Score Question) แบบแสดงที่หน้าอื่น

ต่อเนื่องมาจากบทความนี้นะค่ะ ลองทำแบบวิธีนี้น่าจะเข้าท่ากว่า หุหุ
[renpy] วิธี เพิ่ม- ลด คะแนนคำถาม (Score Question) แบบแสดงคะแนนที่หน้าหลัก

จากบทความที่สอนการเพิ่ม-ลด คะแนนก่อนหน้านี้ จะเห็นว่า... เมื่อแถบค่าสเตตัสต่างๆ ที่ถูกสั่งให้ไปแสดงที่หน้าหลักของเกมส์ มีผลทำให้หน้าจอเกมส์แคบลง (แล้วแต่คนชอบ แต่โดยส่วนตัวข้าพเจ้าชอบให้หน้าจอหลักมันโล่งๆมากกว่า) ด้วยเหตุนี้เอง ในบทความนี้จึงแนะนำอีกวิธีที่จะแยกการแสดงผลคะแนนให้ไปโชว์อยู่ที่หน้าจออื่น เพื่อความสบายตามากขึ้น (หรือเปล่า? -*-)


ขั้นตอนที่ 1
- ให้เตรียมภาพ 5 ภาพ  ได้แก่

1. ภาพปุ่มพิเศษแบบปกติ


2. ภาพปุ่มพิเศษแบบ hover


3. ภาพพื้นฉากแบบปกติ


4. ภาพพื้นภาพเมื่อเลื่อนเม้าส์มาวางทับ (hover)


5. ภาพที่จะมาแสดงแทนค่าคะแนนตัวแลข


---------------------------------------------------------------------------------------------------


ขั้นตอนที่ 2
เราจะต้องสร้างปุ่มพิเศษเพื่อให้สามารถคลิกไปที่หน้าสะสมคะแนนได้ซะก่อน โดยให้หาพิกัดตำแหน่งของปุ่มพิเศษในโปรแกรม Photoshop และนำโค๊ดนี้ไปแทรกเพิ่มไว้ที่หน้า Quick Menu

- ดูวิธีการทำ Quick menu แบบ Imagemap ได้ที่บทความนี้ค่ะ
[renpy] วิธีทำ Imagemap Quick Menu
CODE:
  1.         hotspot (721, 5, 54, 49) action ShowMenu('score')
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

ตัวอย่างการแทรกโค๊ด.............


หลังจากแทรกโค๊ดแล้ว ปุ่มพิเศษก็จะมาแสดงอยู่ที่หน้าจอเกมส์หลักดังนี้ค่ะ ถ้าคลิกที่ปุ่มนี้ มันก็จะวิ่งไปที่หน้า score:



---------------------------------------------------------------------------------------------------

ขั้นตอนที่ 3
- ให้สร้างหน้า score: รองรับไว้โดยให้นำโค๊ดด้านล่างนี้ไปใส่ที่ไฟล์ options.rpy บรรทัดล่างสุด

CODE:
  1. #__________________________________________________________
  2. ################::::  Screen_Score ::::###############
  3. screen score:
  4.     imagemap:
  5.    
  6.         ground 'menu/bg_screen_score.png'
  7.         hover 'menu/bg_screen_score_hover.png'
  8.         hotspot (568, 128, 190, 56) action Return() hover_sound "sound/click.wav"
  9.         
  10. ##--------------------คะแนน ของกวี--------------- ##
  11.     python:
  12.         ui.text("ชื่อ:" , bold=True, size=25, xalign=0.25, yalign=0.09)
  13.         ui.text("กวี", size=25, xalign=0.35, yalign=0.09)
  14.         ui.text("score:", bold=True, size=25, xalign=0.26, yalign=0.15)
  15.         ui.text("%d/%d" % (score_heart, max_score_heart),
  16.             size=25, xalign=0.4, yalign=0.15)
  17.         ui.text("ความสัมพันธ์:" , bold=True, size=25, xalign=0.295, yalign=0.21)
  18.         
  19.         if  score_heart == 0:
  20.                 ui.text("เฉยๆ", xalign=0.5,yalign=0.21, size=25)
  21.         if  score_heart == 1:
  22.                 ui.text("สนใจ", xalign=0.5,yalign=0.21, size=25)
  23.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.53, yalign=0.09)
  24.                
  25.         if  score_heart == 2:
  26.                 ui.text("ชอบ", xalign=0.5,yalign=0.21, size=25)
  27.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.53, yalign=0.09)
  28.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.56, yalign=0.09)
  29.                
  30.         if  score_heart == 3:
  31.                 ui.text("สนิท", xalign=0.5,yalign=0.21, size=25)
  32.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.53, yalign=0.09)
  33.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.56, yalign=0.09)
  34.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.59, yalign=0.09)
  35.                
  36. ##--------------------คะแนน ของปกิณกะ--------------- ##
  37.     python:
  38.         ui.text("ชื่อ:" , bold=True, size=25, xalign=0.25, yalign=0.43)
  39.         ui.text("ปกิณกะ", size=25, xalign=0.36, yalign=0.43)
  40.         ui.text("score:", bold=True, size=25, xalign=0.26, yalign=0.49)
  41.         ui.text("%d/%d" % (score_heart2, max_score_heart2),
  42.             size=25, xalign=0.4, yalign=0.49)
  43.         ui.text("ความสัมพันธ์:" , bold=True, size=25, xalign=0.295, yalign=0.55)
  44.         
  45.         if  score_heart2 == 0:
  46.                 ui.text("เฉยๆ", xalign=0.5,yalign=0.55, size=25)
  47.         if  score_heart2 == 1:
  48.                 ui.text("สนใจ", xalign=0.5,yalign=0.55, size=25)
  49.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.53, yalign=0.415)
  50.                
  51.         if  score_heart2 == 2:
  52.                 ui.text("ชอบ", xalign=0.5,yalign=0.55, size=25)
  53.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.53, yalign=0.415)
  54.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.56, yalign=0.445)
  55.                
  56.         if  score_heart2 == 3:
  57.                 ui.text("สนิท", xalign=0.5,yalign=0.55, size=25)
  58.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.53, yalign=0.415)
  59.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.56, yalign=0.415)
  60.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.59, yalign=0.415)
  61.                
  62. ##--------------------คะแนน ของวัฎฎะ--------------- ##
  63.     python:
  64.         ui.text("ชื่อ:" , bold=True, size=25, xalign=0.25, yalign=0.76)
  65.         ui.text("วัฎฎะ", size=25, xalign=0.36, yalign=0.76)
  66.         ui.text("score:", bold=True, size=25, xalign=0.26, yalign=0.82)
  67.         ui.text("%d/%d" % (score_heart3, max_score_heart3),
  68.             size=25, xalign=0.4, yalign=0.82)
  69.         ui.text("ความสัมพันธ์:" , bold=True, size=25, xalign=0.295, yalign=0.88)
  70.         
  71.         if  score_heart3 == 0:
  72.                 ui.text("เฉยๆ", xalign=0.5,yalign=0.88, size=25)
  73.         if  score_heart3 == 1:
  74.                 ui.text("สนใจ", xalign=0.5,yalign=0.88, size=25)
  75.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.53, yalign=0.745)
  76.         if  score_heart3 == 2:
  77.                 ui.text("ชอบ", xalign=0.5,yalign=0.88, size=25)
  78.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.53, yalign=0.745)
  79.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.56, yalign=0.745)
  80.                
  81.         if  score_heart3 == 3:
  82.                 ui.text("สนิท", xalign=0.5,yalign=0.88, size=25)
  83.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.53, yalign=0.745)
  84.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.56, yalign=0.745)
  85.                 ui.image("menu/heart1.png",xalign=0.59, yalign=0.745)
  86. #________________________________________________________
  87. ###########################################
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
(***ค่าตำแหน่ง xalign กับ, yalign เราต้องกะระยะเอาเองโดยการทดลองเปลี่ยนตัวเลขจุดทศนิยมข้างหลัง และรันโปรแกรมเพื่อดูผลลัพธ์ที่หน้าจอเกมส์ X คือปรับค่าแสดงผลตามแนวนนอน / Y ปรับค่าแสดงผลตามแนวตั้ง มันเสียเวลาจะหาตำแหน่งยากแค่อันแรกๆ พอหาตำแหน่งหลักได้ ที่เหลือก็แค่เปลี่ยนตัวเลขขยับตาม หรือ+ค่าเพิ่มไปแค่นิดหน่อย)
---------------------------------------------------------------------------------------------------


ขั้นตอนที่ 4
- ตัวอย่างการเขียนโค๊ดที่ไฟล์ script.rpy อันนี้ข้าพเจ้าเขียนแค่พอเป็นแนวทางนะค่ะ ไปประยุกต์สร้างเงื่อนไขเอาเอง

CODE:

  1. # You can place the script of your game in this file.
  2. # Declare images below this line, using the image statement.
  3. # eg. image eileen happy = "eileen_happy.png"

  4. define  b = Character('กวี', color="#FCFC68",
  5.                what_xpos = 5,
  6.                
  7.                ctc="ctc_animation",ctc_position="fixed",
  8.                
  9.                show_side_image=ConditionSwitch(
  10.                     "ccg == 'normal' ", "cha/kawii_mini2.png",
  11.                     "ccg == 'happy' ", "cha/kawii_mini_smile2.png",
  12.                     None, Null(),
  13.                     xalign=0.01, yalign=1.01))
  14. image ctc_animation = Animation("menu/ctc_1_1.png", 0.20,
  15.                                                  "menu/ctc_1_2.png", 0.20,
  16.                                                  "menu/ctc_1_3.png", 0.20,
  17.                                                  xpos=0.85, ypos=0.95,
  18.                                                  xanchor=1.0, yanchor=1.0 )
  19. image kawii01 = "cha/kawii_01.png"
  20. image kawii02 = "cha/kawii_02.png"
  21. image group_charactor = "cha/group_charactor.png"
  22. #------------------------------------------------------------------------------
  23. # เริ่มเกมส์
  24. label start:
  25.     $ score_num = 0
  26.     $ max_score_heart = 3
  27.     $ max_score_heart2 = 3
  28.     $ max_score_heart3 = 3
  29.     $ score_heart = 0
  30.     $ score_heart2 = 0
  31.     $ score_heart3 = 0
  32.     scene black
  33.     show kawii01 at left with dissolve
  34.     $ ccg = 'happy'
  35. #------------------------------------------------------------------------------
  36. #คำถามที่ 1 ------เก็บคะแนนของ....กวี-----------------
  37. menu:
  38.     b "พยัญชนะในภาษาอังกฤษตัว \"ph\" เมื่อออกเสียง ผสมกัน
  39.         ในภาษาไทยจะเท่ากับพยัญชนะตัวอะไร ?"
  40.    
  41.     "ออกเสียงเป็นตัว ช.ช้าง":
  42.         pass
  43.     "ออกเสียงเป็นตัว ฟ.ฟัน":
  44.         $ score_num +=1
  45.         $ score_heart += 1
  46.         pass
  47.     "ออกเสียงเป็นตัว พ.พาน และ ฮ.นกฮูก":
  48.         pass
  49.    
  50. #คำถามที่ 2
  51. menu:
  52.     b "พยัญชนะในภาษาอังกฤษตัว \"aew\" เมื่อออกเสียง ผสมกัน
  53.         ในภาษาไทยจะเท่ากับสระตัวอะไร ?"
  54.    
  55.     "สระ เ-" :
  56.         $ score_heart -= 1
  57.         if  score_heart <= 0:
  58.             $ score_heart = 0
  59.         pass
  60.     "สระ แ-ว ":
  61.         $ score_num +=1
  62.         $ score_heart += 1
  63.         pass
  64.     "สระ แ- ":
  65.         $ score_heart -= 1
  66.         if  score_heart <= 0:
  67.             $ score_heart = 0
  68.         pass
  69.    
  70. #คำถามที่ 3 (คำถามสุดท้าย)
  71. menu:
  72.     b "พยัญชนะในภาษาอังกฤษตัว \"oei\" เมื่อออกเสียง ผสมกัน
  73.     ในภาษาไทยจะเท่ากับสระตัวอะไร ?"
  74.    
  75.     "สระ ไ- ":
  76.         $ score_heart -= 1
  77.         if  score_heart <= 0:
  78.             $ score_heart = 0
  79.         pass
  80.     "สระ เ-า":
  81.         $ score_heart -= 1
  82.         if  score_heart <= 0:
  83.             $ score_heart = 0
  84.         pass
  85.         
  86.     "สระ เ-ย":
  87.         $ score_num +=1
  88.         $ score_heart += 1
  89.         pass
  90. #------------------------------------------------------------------------------
  91. #คำถามที่ 1----เก็บคะแนนของ.....วัฎฎะ-------------
  92. menu:
  93.     b "พยัญชนะในภาษาอังกฤษตัว \"ph\" เมื่อออกเสียง ผสมกัน
  94.         ในภาษาไทยจะเท่ากับพยัญชนะตัวอะไร ?"
  95.    
  96.     "ออกเสียงเป็นตัว ช.ช้าง":
  97.         pass
  98.     "ออกเสียงเป็นตัว ฟ.ฟัน":
  99.         $ score_num +=1
  100.         $ score_heart2 += 1
  101.         pass
  102.     "ออกเสียงเป็นตัว พ.พาน และ ฮ.นกฮูก":
  103.         pass
  104.    
  105. #คำถามที่ 2
  106. menu:
  107.     b "พยัญชนะในภาษาอังกฤษตัว \"aew\" เมื่อออกเสียง ผสมกัน
  108.         ในภาษาไทยจะเท่ากับสระตัวอะไร ?"
  109.    
  110.     "สระ เ-" :
  111.         $ score_heart2 -= 1
  112.         if  score_heart2 <= 0:
  113.             $ score_heart2 = 0
  114.         pass
  115.     "สระ แ-ว ":
  116.         $ score_num +=1
  117.         $ score_heart2 += 1
  118.         pass
  119.     "สระ แ- ":
  120.         $ score_heart2 -= 1
  121.         if  score_heart2 <= 0:
  122.             $ score_heart2 = 0
  123.         pass
  124.    
  125. #คำถามที่ 3 (คำถามสุดท้าย)
  126. menu:
  127.     b "พยัญชนะในภาษาอังกฤษตัว \"oei\" เมื่อออกเสียง ผสมกัน
  128.     ในภาษาไทยจะเท่ากับสระตัวอะไร ?"
  129.    
  130.     "สระ ไ- ":
  131.         $ score_heart2 -= 1
  132.         if  score_heart2 <= 0:
  133.             $ score_heart2 = 0
  134.         pass
  135.     "สระ เ-า":
  136.         $ score_heart2 -= 1
  137.         if  score_heart2 <= 0:
  138.             $ score_heart2 = 0
  139.         pass
  140.         
  141.     "สระ เ-ย":
  142.         $ score_num +=1
  143.         $ score_heart2 += 1
  144.         pass
  145. #------------------------------------------------------------------------------
  146. #คำถามที่ 1--------เก็บคะแนนของ....ปกิณกะ-----------
  147. menu:
  148.     b "พยัญชนะในภาษาอังกฤษตัว \"ph\" เมื่อออกเสียง ผสมกัน
  149.         ในภาษาไทยจะเท่ากับพยัญชนะตัวอะไร ?"
  150.    
  151.     "ออกเสียงเป็นตัว ช.ช้าง":
  152.         pass
  153.     "ออกเสียงเป็นตัว ฟ.ฟัน":
  154.         $ score_num +=1
  155.         $ score_heart3 += 1
  156.         pass
  157.     "ออกเสียงเป็นตัว พ.พาน และ ฮ.นกฮูก":
  158.         pass
  159.    
  160. #คำถามที่ 2
  161. menu:
  162.     b "พยัญชนะในภาษาอังกฤษตัว \"aew\" เมื่อออกเสียง ผสมกัน
  163.         ในภาษาไทยจะเท่ากับสระตัวอะไร ?"
  164.    
  165.     "สระ เ-" :
  166.         $ score_heart3 -= 1
  167.         if  score_heart3 <= 0:
  168.             $ score_heart3 = 0
  169.         pass
  170.     "สระ แ-ว ":
  171.         $ score_num +=1
  172.         $ score_heart3 += 1
  173.         pass
  174.     "สระ แ- ":
  175.         $ score_heart3 -= 1
  176.         if  score_heart3 <= 0:
  177.             $ score_heart3 = 0
  178.         pass
  179.    
  180. #คำถามที่ 3 (คำถามสุดท้าย)
  181. menu:
  182.     b "พยัญชนะในภาษาอังกฤษตัว \"oei\" เมื่อออกเสียง ผสมกัน
  183.     ในภาษาไทยจะเท่ากับสระตัวอะไร ?"
  184.    
  185.     "สระ ไ- ":
  186.         $ score_heart3 -= 1
  187.         if  score_heart3 <= 0:
  188.             $ score_heart3 = 0
  189.         jump score
  190.     "สระ เ-า":
  191.         $ score_heart3 -= 1
  192.         if  score_heart3 <= 0:
  193.             $ score_heart3 = 0
  194.         jump score
  195.         
  196.     "สระ เ-ย":
  197.         $ score_num +=1
  198.         $ score_heart3 += 1
  199.         jump score
  200.         
  201. #------------สรุปผล...ว่าได้จะให้จบแบบไหน----(ตัวอย่างแบบย่อ...แล้วแต่จะนำโค๊ดไปประยุกช์ค่ะ)---------#
  202. label score:
  203.     hide kawii01
  204.     show group_charactor with dissolve
  205.     b "คุณได้ [score_num!d] คะแนน!!!"
  206.     if score_num <= 0:
  207.         #End lose
  208.         b "คุณควรพยายามให้มากกว่านี้!"
  209.         jump end_lose
  210.         
  211.     if score_num <= 3:
  212.         #End normal
  213.         b "อย่างน้อยคุณก็มีความสามารถพอใช้!"
  214.         jump end_normal
  215.    
  216.     if score_num <= 6:
  217.         #End happy
  218.         b "คุณเป็นคนเก่งทีเดียว! "
  219.         jump end_happy
  220.     if score_num <= 9:
  221.         #End perfect!!!
  222.         $ ccg = 'happy'
  223.         b "คุณนี่สุดยอดจริงๆ! "
  224.         jump end_perfect
  225. return
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

ทดสอบรันโปรแกรมโดยการตอบคำถามไปเรื่อยๆ แล้วคอยดูว่าคะแนนของตัวละครที่หน้า score: เพิ่มตามด้วยไหม





บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)

ปล. โค๊ดมันตัวเล็กมาก ถ้าอ่านลำบากให้กดปุ่ม Ctrl++ เพื่อขยายหน้าจอคอมพ์ให้ใหญ่ขึ้น จะได้ไม่ต้องเพ่งเดี๋ยวเสียสายตาค่ะ -*- (ถ้าจะย่อหน้าจอคอมพ์ก็กด Ctrl--)
ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 10Rank: 10Rank: 10

โพสต์เมื่อ 26-3-2013 18:08 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
อันนี้แหล่มเลย...

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 26-3-2013 19:07 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
แล้วถ้าต้องการจะ หาคะแนนของตัวละครที่ได้มากที่สุด สามารถทำได้รึเปล่าคะ

        if  score_heart3 > score_heart2 , score_heart1 :
            jump event_heart3

        if  score_heart2 > score_heart1 , score_heart3 :
            jump event_heart2

        if  score_heart1 > score_heart2 , score_heart3 :
            jump event_heart1

แนวๆนี้อะคะ ไม่ทราบว่าจะต้องใส่โค๊ดแบบไหน
และถ้าสมมุติว่ามีกรณีที่คะแนนเท่ากัน จะแก้ยังไงคะ
ขอบคุณค่ะ

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 26-3-2013 22:08 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
วิธีการเขียนก็จะประมาณนี้ค่ะ ^^"

#----------หาคนที่ได้คะแนนมากที่สุด (จากคะแนนเต็ม = 10) -----------------
    if score_heart1 > score_heart2  and score_heart1 > score_heart3:
            b "นาย A....ได้คะแนนมากที่สุด"
            if score_heart1 == 10:
                b "นาย A ได้คะแนนเต็ม!!! จบ Perfect!!!"
               #jump event_A_Perfect
            if score_heart1 >= 7:
                b "นาย A ได้คะแนนเกินครึ่ง! จบ good.."
               #jump event_A_Good
            if score_heart1 <= 6:
                b "นาย A ได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์! จบ bad.."
               #jump end_bad


    if score_heart2 > score_heart1 and score_heart2 > score_heart3:
            b "นาย B....ได้คะแนนมากที่สุด"
            if score_heart2 == 10:
                b "นาย B ได้คะแนนเต็ม!!! จบ Perfect!!!"
               #jump event_B_Perfect
            if score_heart2 >= 7:
                b "นาย B ได้คะแนนเกินครึ่ง! จบ good.."
               #jump event_B_Good
            if score_heart2 <= 6:
                b "นาย B ได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์! จบ bad.."
               #jump end_bad


    if score_heart3 > score_heart1 and score_heart3 > score_heart2:
            b "นาย C.... ได้คะแนนมากที่สุด"
            if score_heart3 == 10:
                b "นาย C ได้คะแนนเต็ม!!! จบ Perfect!!!"
               #jump event_C_Perfect
            if score_heart3 >= 7:
                b "นาย C ได้คะแนนเกินครึ่ง! จบ Good.."
               #jump event_C_Good
            if score_heart3 <= 6:
                b "นาย C ได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์! จบ Bad.."
               #jump end_bad


#---------------------------------------------------------
###รองรับเงื่อนไข......ในกรณีที่ได้คะแนนสูงสุดเท่ากัน 2 คน


    if score_heart1 == score_heart2 and score_heart1 > score_heart3:
        b "เข้าสู่เหตุการณ์บังคับที่ต้องเลือกระหว่าง A กับ B"
            #jump event_A_and_B
        
    if score_heart2 == score_heart3 and score_heart2 > score_heart1:
        b "เข้าสู่เหตุการณ์บังคับที่ต้องเลือกระหว่าง B กับ C"
            #jump event_B_and_C


    if score_heart3 == score_heart1 and score_heart3 > score_heart2:
        b "เข้าสู่เหตุการณ์บังคับที่ต้องเลือกระหว่าง A กับ C"
            #jump event_A_and_C
            
#---------------ถ้าได้คะแนนเท่ากันทั้ง 3 คน (ที่คะแนนเต็ม 10)----------
    if score_heart1 == score_heart2 and score_heart1 == score_heart3:
        if score_heart1 == 10:  #ถ้าได้คะแนนสูงสุดเท่ากันทั้ง 3 คน
             b "เข้าสู่เหตุการณ์ที่ต้องเลือกระหว่าง A B และ C จบ Perfect!!!... "
            #jump event_A_B_and_C
            
    if score_heart1 == score_heart2 and score_heart1 == score_heart3:
        if score_heart1 >= 7: #ถ้าได้คะแนนเกินครึ่ง (จากคะแนนเต็ม 10)เท่ากันทั้ง 3 คน
             b "เข้าสู่เหตุการณ์ที่ต้องเลือกระหว่าง A B และ C จบ Good..."
            #jump event_A_B_and_C


    if score_heart1 == score_heart2 and score_heart1 == score_heart3:
        if score_heart1 <= 6: #ถ้าได้คะแนนต่ำกว่ากว่าเกณฑ์ เท่ากันทั้ง 3 คน
             b "จบแบบไม่ได้อะไรเลย จบ..Bad"
            #jump end_bad


------------------------
แล้วแต่จะประยุกต์ใช้นะค่ะ ^^







Rank: 1

โพสต์เมื่อ 26-3-2013 22:26 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากค่า

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 24-4-2013 15:39 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
thk  kra
http://www.mixsetshop.com ขายเคส โทรศัพท์ทุกรุ่น เคส iPhone 4 เคส iPhone 4S เคส iPhone 5 samsung  และ จำหน่าบงานเดคูพาจ เป็นชิ้นงานhandmadeสไตร์ยุโรป ในราคาถูก

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 10-5-2013 06:36 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

ถามหน่อยครับ

label start:
   
    $ score_num = 0        # อันนี้คือค่าอะไรผม เห็นตอนบวก ต้องเพิ่มทั้ง heart1 และnum เลย
    $ max_score_heart1 = 10
    $ max_score_heart2 = 10
    $ max_score_heart3 = 10
    $ score_heart1 = 0     #    อันนี้คือค่าpointเริ่มต้นเมื่อเริ่มเกมใช่มั้ยครับ
    $ score_heart2 = 0      # เช่นถ้าใส่ให้ไม่เท่ากัน เริ่มมาpointของแต่ละคนก็จะเริ่มมาต่างกัน?

แล้วกรณีถ้าตั้งmax score ไว้ที่10 ตัวละครได้point บวกอีก ค่านั้นก็ได้เปล่าๆไม่เกิดอะไรขึ้นเพราะเต็ม10อยู่แล้วถูกมั้ยครับ

ที่สงสัยคือ แล้วกรณีค่าเป็น0อยู่ แล้วได้ลบไปอีกอยากทราบว่าscriptมันจะมีเป็นติดลบมั้ยครับ?


Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 10-5-2013 10:56 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ ruruner ตั้งกระทู้

    $ score_num = 0        # อันนี้คือค่าอะไรผม เห็นตอนบวก ต้องเพิ่มทั้ง heart1 และnum เลย
...เอามาเป็นแทนตัวแปรใช้ "นับคะแนนรวมทั้งหมดที่ผู้เล่นทำได้" ค่ะ โดยไม่สนใจว่าจะตอบผิดกี่ข้อค่ะ เหมือนการทำข้อสอบที่นับคะแนนแต่เฉพาะข้อที่ตอบถูก แต่สำหรับเกมส์แนว NV จะมีหรือไม่ก็ได้ อันนี้เขียนเผื่อไว้สำหรับคนทำเกมส์แนวอื่น อย่าง เกมส์วัดระดับจริยาธรรม วัดระดับความรู้เฉพาะด้าน


    $ max_score_heart1 = 10
    $ max_score_heart2 = 10
    $ max_score_heart3 = 10


    $ score_heart1 = 0     #    อันนี้คือค่าpointเริ่มต้นเมื่อเริ่มเกมใช่มั้ยครับ ----> ใช่ค่ะ แต่บางตัวละครที่เค้ามีความสนิทสนมกับเรามาตั้งแต่เริ่มเล่นเกมส์แล้ว เราจะเพิ่มให้เป็นตัวเลขสูงๆไว้เลยก็ได้

....ตัวแปร $ score_heart1 = 0 สร้างมาเพื่อใช้แทนค่า "ระดับความรู้สึกของตัวละครที่มีต่อผู้เล่น" คือถ้าผู้เล่นตอบถูก เขาก็จะได้รับคะแนนความนิยมเพิ่ม แต่ถ้าเขาตอบผิด สะสมไปเรื่อยๆ คะแนนความนิยมก็จะลดลงเรื่อยๆเช่นกันค่ะ จากที่สนิทสนม ถ้าเราตอบมั่ว ตอบผิดบ่อยๆ จนค่าตัวเลขติดลบ ตัวละครนั้นอาจจะเกลียดเราไปเลย แต่ในโค๊ดข้างบนเรา จะเห็นโค๊ดแทรกไว้ตลอดว่า
  •         if  score_heart <= 0: #<------ ถ้าตัวเลข score_heart  ต่ำกว่า หรือเท่ากับ ศูนย์จริง
  •             $ score_heart = 0: #<------  กำหนดให้ score_heart มีค่าเท่ากับ ศูนย์ หรือหยุดแค่ที่ตัวเลขศูนย์ ห้ามติดลบต่ำไปกว่านี้
อันนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ตัวเลขมีค่าติดลบ แต่ถ้าอยากให้มีค่าตัวเลขติดลบได้ก็เอาคำสั่งข้างบนออก

"แล้วกรณีถ้าตั้งmax score ไว้ที่10 ตัวละครได้point บวกอีก ค่านั้นก็ได้เปล่าๆไม่เกิดอะไรขึ้นเพราะเต็ม10อยู่แล้วถูกมั้ยครับ" ----> ใช่ค่ะ ถ้าเปรียบกับเกมส์แนวจีบหนุ่ม จีบสาว ก็คือ ตัวละครนั้นมันแอบชอบมากเราอยู่แล้ว แต่เราจะชอบมันหรือเปล่าก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่อย่าลืมว่าถ้าเลือกคำตอบผิดบ่อยๆ ทำร้ายจิตใจมันเยอะๆ ที่คะแนนมากๆ อาจจะกลายเป็นเหลือศูนย์ไปเลยก็ได้ ถ้ามันรักเรามาก มันก็เกลียดเรามากได้เช่นกัน เหอๆๆ


"ที่สงสัยคือ แล้วกรณีค่าเป็น0อยู่ แล้วได้ลบไปอีกอยากทราบว่าscriptมันจะมีเป็นติดลบมั้ยครับ?" ----> ตัวเลขจะติดลบไปเรื่อยๆค่ะ

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 10-5-2013 14:57 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ ระบบคะแนนเคลียร์เลยครับ ^^

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 2-8-2014 04:25 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ก็นะหลายคนอาจอยากดูความสัมพันธ์ตอนไหนก็ได้แต่ผมอยากให้เอาไปอยู่หน้าเมนูตอนกลับจากโรงเรียน แล้วโชวหน้าแบบภาพ
ถ้ากดsleepping ก็จะเริ่มวันใหม่แล้วจะพบ even เจอสาวที่ให้จีบเดินไปโรงเรียนด้วยกันคุยกัน (บอกมากไปรึเปล่าเนี่ย) อยากจะถามว่าทำแบบนี้ได้รึเปล่าครับ
ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้
คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก


Thaigraph

GMT+7, 16-10-2019 04:22 , Processed in 0.090899 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.

Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books