Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม Ren'Py [renpy] วิธีทำ อัลบั้มภาพ CG Gallery ...
ดู: 3561|ตอบ: 3
go

[renpy] วิธีทำ อัลบั้มภาพ CG Gallery แบบ Classic

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 22-2-2013 22:12 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


[renpy] วิธีทำอัลบั้มภาพ CG Gallery แบบ Classic
ต่อเนื่องมาจากบทความนี้นะค่ะ
[renpy] วิธีแทรกหน้า Bonus ที่ Main Menu แบบ Classic


บทความ Gallery เป็นบทความที่ไม่อยากทำมากที่สุด เพราะต้องใช้ภาพประกอบเยอะมาก แต่มันก็เป็นส่วนหนึ่งของเกมส์ Visual Novel ที่จำเป็นต้องมีมากที่สุดเช่นกัน ยังไงก็ต้องทำล่ะนะ -*- ด้วยเหตุนี้เองเพื่อความเร็วรวด ข้าพเจ้าจึงทำภาพประกอบเกมส์เลยทำแบบง่ายๆ เพราะจะเน้นอธิบายแค่วิธีการเชื่อมโยงโค๊ดแต่ละส่วน จนออกมาเป็นผลลัพธ์ Gallery ดังตัวอย่างข้างบนนะค่ะ

ตอนแรกว่าจะให้เป็นบทความหลังๆ แต่พอดีจะลบไฟล์ Demo เกมส์ตัว Gallery นี้ทิ้งไป แล้วจะลองเปลี่ยนมาใช้แบบ Image Map ล้วนๆ ดูบ้างคิดว่าน่าจะสวยดั่งกว่า แต่สำหรับคนที่ชอบแบบคราสสิค ก็ให้ใช้วิธีทำตามนี้แทนค่ะ


ขั้นตอนที่ 1
- ให้โหลดไฟล์ชื่อ new_gallery.rpy


- หลังจากแตกไฟล์แล้ว ให้นำไปใส่ในแฟ้มเกมส์ของเราค่ะ




ขั้นตอนที่ 2
- ให้เตรียมภาพสำหรับทำพื้นหลัง 1 ภาพ



- จากนั้นให้เปิดโปรแกรม JEdit ขึ้นมา และใช้คำสั่ง File > New (หรือกด Ctrl+N) เพื่อสร้างไฟล์ใหม่



- ให้นำโค๊ดด้านล่างไปใส่ที่ไฟล์ใหม่ค่ะ
  1. image menu_bonus  = "map/pattern_Bonus.jpg"
  2. label bonus:
  3.     scene menu_bonus with dissolve
  4.     menu:
  5.         "CG Gallery":
  6.             jump gallery
  7.         "Profilre":
  8.             jump Profile
  9.         "Music":
  10.             jump sound_game
  11.         "Return Main Menu":
  12.             jump main_menu_screen
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด


ตัวอย่าง....



- แล้วก็ให้ไปที่คำสั่ง File >Save (หรือกด Ctrl+S) เพื่อบันทึกไฟล์
- ตั้งชื่อไฟลว่าอะไรก็ได้ ที่สื่อความหมายและเราสามารถค้นหาเจอง่ายๆ และสกุลของไฟล์จะต้องบันทึกเป็น .rpy เท่านั้น!!!!

(ข้าพเจ้าบันทึกชื่อว่า bonus.rpy)


- หลังจากบันทึกไฟล์เสร็จแล้ว ให้ลองรันเกมส์ดูค่ะ เมื่อเราทำการคลิกที่ปุ่มเมนู "Bonus" หน้าเมนูช้อยก็จะแสดงออกมาเป็นแบบนี้
- จากเมนูด้านล่างเราจะยังไม่สามารถคลิกเข้าไปที่ส่วนไหนได้ เพราะยังไม่ได้สร้างโค๊ดที่จะมารองรับเงื่อนไขค่ะ

(*ในขั้นตอนนี้เราอาจจะกดปุ่ม "Print Screen" เพื่อแคปเจอร์หน้าจอ และนำไปแก้ไขตำแหน่งต่างๆของภาพพื้นหลังใหม่ในโปรแกรม Photoshop )



ขั้นตอนที่ 3
- เตรียมภาพ 4 กลุ่มด้วยกันคือ

กลุ่มที่ 1 ภาพสำหรับบัง hover,idle 2 ภาพ และภาพที่ถูกล๊อค (ภาพ No Image ) 1 ภาพ ขนาดภาพ 160*124 (หรือแล้วแต่ชอบ)
ตัวอย่าง บันทึกภาพเป็น .png
1. gallery_hover.png จะเป็นภาพโล่งๆ ไม่ได้ทำอะไร

2. gallery_idle.png จะเป็นภาพกึ่งโปร่งใสสีเทาเล็กน้อย เวลาบังจะได้มองทะลุเห็นปุ่มกดที่ถูกบังไว้ด้านหลัง


3. gallery_locked.png เป็นภาพทึบทั้งหมด แล้วแต่จะออกแบบค่ะ เอาไว้สำหรับภาพที่ยังไม่ถูกปลดล๊อค มันก็จะแสดงเป็นหน้าแบบนี้

  

กลุ่มที่ 2 ภาพสำหรับทำปุ่มกด ให้ทำตามจำนวนภาพที่ต้องการแสดงใน gallery  เช่นภาพที่ต้องการแสดงมีทั้งหมด 6 ภาพ เราก็ต้องทำภาพปุ่มกดเตรียมไว้ทั้งหมด 6 ภาพเช่นกัน ขนาดภาพ 160*124 (หรือแล้วแต่ชอบ)
ตัวอย่าง


กลุ่มที่ 3 ภาพที่จะได้แสดงใน gallery ควรมีมากกว่า 3 ภาพขึ้นไป  (ภาพกลุ่มนี้... เราจะดึงภาพฉากพื้นหลังที่แสดงอยู่ภายในฉากเกมส์มาใช้) ขนาดภาพ 800*600 (เท่ากับหรือเล็กกว่าหน้าจอเกส์ก็ได้)
ตัวอย่าง



สำหรับภาพกลุ่มที่ 1 - 2 - 3 โหลดจากที่นี่ค่ะ ทำเตรียมไว้ให้แล้ว


กลุ่มที่ 4 ภาพพื้นหลังของหน้า Gallery 1 ภาพ
ตัวอย่าง



ขั้นตอนที่ 4
- เราจะทำการสร้าง label gallery ขึ้นมาเพื่อรองรับเงื่อนไขนะค่ะ โดย.... ให้คัดลอกนำโค๊ดด้านล่างนี้ ไปวางต่อท้ายโค๊ดตัวข้างบน


Code: ต้นฉบับ
  1. init:
  2.     # Position the navigation on the right side of the screen.
  3.     $ style.gallery_nav_frame.xpos = 800 - 10
  4.     $ style.gallery_nav_frame.xanchor = 1.0
  5.     $ style.gallery_nav_frame.ypos = 12

  6.     # Add the gallery to the main menu.
  7.     $ config.main_menu.insert(2, ('Gallery', "gallery", "True"))

  8. # The entry point to the gallery code.
  9. label gallery:
  10.     python hide:

  11.         # Construct a new gallery object.
  12.         g = Gallery()

  13.         # The image used for locked buttons.
  14.         g.locked_button = "gallery_locked.png"

  15.         # The background of a locked image.
  16.         g.locked_background = "gallery_lockedbg.jpg"

  17.         # Frames added over unlocked buttons, in hover and idle states.
  18.         g.hover_border = "gallery_hover.png"
  19.         g.idle_border = "gallery_idle.png"

  20.         # An images used as the background of the various gallery pages.
  21.         g.background = "gallery_background.jpg"

  22.         # Lay out the gallery images on the screen.
  23.         # These settings lay images out 3 across and 4 down.
  24.         # The upper left corner of the gird is at xpos 10, ypos 20.
  25.         # They expect button images to be 155x112 in size.
  26.         g.grid_layout((3, 4), (10, 12), (160, 124))

  27.         # Show the background page.
  28.         g.page("Backgrounds")

  29.         # Our first button is a picture of the beach.
  30.         g.button("thumb_beach.jpg")
  31.         #
  32.         # These show images, if they have been unlocked. The image name must
  33.         # have been defined using an image statement.
  34.         g.unlock_image("bg beach daytime")
  35.         g.unlock_image("bg beach nighttime")
  36.         #
  37.         # This shows a displayable...
  38.         g.display("beach_sketch.jpg")
  39.         # ... if all prior images have been show.
  40.         g.allprior()

  41.         # A second set of images.
  42.         g.button("thumb_lighthouse.jpg")
  43.         g.unlock_image("bg lighthouse day")
  44.         g.unlock_image("bg lighthouse night")
  45.         g.display("lighthouse_sketch.jpg")
  46.         g.allprior()



  47.         # We can use g.page to introduce a second page.
  48.         g.page("Characters")

  49.         g.button("thumb_eileen.jpg")
  50.         #
  51.         # Note that we can give image and unlock image more than one image
  52.         # at a time.
  53.         g.unlock_image("bg lighthouse day", "eileen day happy")
  54.         g.unlock_image("bg lighthouse day", "eileen day mad")



  55.         # Another page, this one for concept art.
  56.         g.page("Concept Art")

  57.         g.button("thumb_concepts.jpg")
  58.         #
  59.         # We can apply conditions to buttons as well as to images.
  60.         # The "condition" condition checks an arbitrary expression.
  61.         g.condition("persistent.beat_game")
  62.         #
  63.         g.display("concept1.jpg")
  64.         g.display("concept2.jpg")
  65.         g.display("concept3.jpg")


  66.         # Now, show the gallery.
  67.         g.show()

  68.     jump main_menu_screen
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

ตัวอย่างการใส่โค๊ด... โค๊ดตัวไหนที่ยังไม่จำเป็นต้องใช้ ข้าพเจ้าจะลบทิ้งไปนะค่ะ และถ้าโค๊ดตัวไหนที่จำเป็นต้องมี ข้าพเจ้าก็จะเขียนเพิ่มลงไ


Code: Modify ใหม่ใน bons.rpy ของข้าพเจ้า
  1. image menu_bonus  = "map/pattern_Bonus.jpg"

  2. label bonus:
  3.     scene menu_bonus with dissolve
  4.     menu:
  5.         "CG Gallery":
  6.             jump gallery
  7.         "Profilre":
  8.             jump Profile
  9.         "Music":
  10.             jump sound_game
  11.         "Return Main Menu":
  12.             jump main_menu_screen

  13. init:
  14.     # Position the navigation on the right side of the screen.
  15.     $ style.gallery_nav_frame.xpos = 800 - 10
  16.     $ style.gallery_nav_frame.xanchor = 1.0
  17.     $ style.gallery_nav_frame.ypos = 12

  18.     $ style.gallery_nav_frame.xalign = 0.95
  19.     $ style.gallery_nav_frame.yalign = 0.3

  20.     # Add the gallery to the main menu.
  21.     $ config.main_menu.insert(2, ('Gallery', "gallery", "True"))

  22. ###################################################
  23. # The entry point to the gallery code.
  24. label gallery:

  25.     python hide:

  26.         # Construct a new gallery object.
  27.         g = Gallery()

  28.         # The image used for locked buttons.
  29.         g.locked_button = "map/gallery_locked.jpg"

  30.         # The background of a locked image.
  31.         g.locked_background = "map/pattern_cat.jpg"

  32.         # Frames added over unlocked buttons, in hover and idle states.
  33.         g.hover_border = "map/gallery_hover.png"
  34.         g.idle_border = "map/gallery_idle.png"

  35.         # An images used as the background of the various gallery pages.
  36.         g.background = "map/pattern_cat.jpg"
  37.         
  38.         # The transition used when switching images.
  39.         g.transition = dissolve

  40.         # Lay out the gallery images on the screen.
  41.         # These settings lay images out 3 across and 4 down.
  42.         # The upper left corner of the gird is at xpos 10, ypos 20.
  43.         # They expect button images to be 155x112 in size. 160*124)
  44.         g.grid_layout((3, 4), (50, 100), (180, 144))

  45.         
  46. ####################################################
  47.         # Show the background page.

  48.         g.page("Cat")
  49.         # Our first button is a picture of the beach.
  50.         g.button("map/cat1_button.jpg")
  51.         g.unlock_image("cat1")

  52.         g.button("map/cat2_button.jpg")
  53.         g.unlock_image("cat2")
  54.         g.unlock_image("cat3")

  55.         g.button("map/cat3_button.jpg")
  56.         g.unlock_image("cat3")
  57.         
  58.         g.button("map/cat4_button.jpg")
  59.         g.unlock_image("cat4")
  60.         
  61.         g.button("map/cat5_button.jpg")
  62.         g.unlock_image("cat5")

  63.         g.button("map/cat6_button.jpg")
  64.         g.unlock_image("cat6")
  65.         #g.allprior()
  66.         
  67. ###################################################
  68.         g.page("Bunny")
  69.         # Our first button is a picture of the beach.
  70.         g.button("map/bunny1_button.jpg")
  71.         g.unlock_image("bunny1")

  72.         g.button("map/bunny1_button.jpg")
  73.         g.unlock_image("bunny1")
  74.         
  75.         g.button("map/bunny1_button.jpg")
  76.         g.unlock_image("bunny1")

  77. ###################################################
  78.         g.show()
  79.     jump main_menu_screen
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
(แล้วแต่จะนำไปดัดแปลงนะค่ะ)


อธิบายโค๊ด:
โค๊ดด้านล่างนี้เอาไว้จัดตำแหน่งวาง เมนูที่ได้กดเปลี่ยน Page และกลับไปที่ main menu (xalign คือ ตำแหน่งแนวนอน และ yalign คือ ตำแหน่งแนวตั้ง)
  1. $ style.gallery_nav_frame.xalign = 0.95
  2. $ style.gallery_nav_frame.yalign = 0.3
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

ด้านล่างนี้เป็นโค๊ดอีกตัวที่จำเป็นต้องรู้ (3,4) ตัวเลขในวงเล็บกลุ่มแรก คือจำนวนแถวและคมลัมน์(เอาไว้จัดระเบียงการวางปุ่ม) และ (50,100) ตัวเลขในวงเล็บกลุ่มที่สอง จะใช้กำหนตำแหน่งการวางภาพปุ่มทั้งกลุ่ม ว่าจะให้ปุ่มทั้งหมดย้ายไปกระจุกรวมกันอยู่ที่ตำแหน่งไหนของหน้าจอเกมส์ ส่วน (180,144) ตัวเลขในวงเล็บกลุ่มสุดท้าย มีไว้เพื่อจัดระยะเนื้อความกว้างยาว เช่น... ถ้าภาพปุ่มของเรามีขนาด 160*124 เราก็ควรจะกำหนดเนื้อที่ให้ปุ่มกว้างออกไปสักด้านละ 20 ซึ่งก็จะเป็น 180*144 เพื่อให้ภาพปุ่มทุกภาพที่วางเรียงกันบนหน้าจอเกมส์ มีช่องไฟเว้นระยะห่างบ้าง ไม่ติดกันเกินไป
  1. gg.grid_layout((3, 4), (50, 100), (180, 144))
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
โค๊ดนี้ไว้สำหรับสร้างกลุ่มแต่ละหมวดของภาพ รวมทั้งตั้งชื่อใหม่ให้กับเมนูด้วย

  1. g.page("Bunny")
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

โค๊ดข้างล่างนี้ให้ใส่ชื่อปุ่มกด ซึ่งในหน้า page 1 หน้าสามารถกำหนดปุ่มกดได้หลายปุ่มค่ะ ต่อจากปุ่มกด เราก็ต้องใส่ชื่อตัวแปรภาพที่จะให้ทำการแสดงเมื่อถูกคลิก (โดยปกติปุ่มกดจะถูกล๊อคไว้ ถ้าเงื่อนไขถูกต้องจึงจะแสดงปุ่มกดให้คลิกเพื่อดูภาพ CG ได้)
  1. g.button("map/bunny1_button.jpg")
  2. g.unlock_image("bunny1")
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
โค๊ดนี้ไว้สำหรับเปลี่ยนภาพพื้นหลังหน้า Gallery
  1. g.background = "map/pattern_cat.jpg
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
ในกรณีที่มีการเฟสภาพมากกว่า 1 ภาพ การใช้โค๊ดตัวนี้ร่วมด้วย จะทำให้การเฟสภาพ Gallery แต่ละภาพดูนิ่มนวลมากขึ้น
  1. g.transition = dissolve
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

ในกรณีที่ต้องการให้ปุ่มกด 1 ปุ่ม แสดงภาพ Gallery ต่อเนื่องกันตั้งแต่ 2 ภาพขึ้นไปก็ให้เขียนโค๊ดแบบนี้ค่ะ
  1.         g.button("map/cat2_button.jpg")
  2.         g.unlock_image("cat2")
  3.         g.unlock_image("cat3")
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

หากต้องการให้มีภาพตัวละครแทรกอยู่กับภาพใน Gallery ด้วยก็ให้เขียนโค๊ดแบบนี้ค่ะ
  1.         g.button("thumb_eileen.jpg")
  2.         g.unlock_image("bg lighthouse day", "eileen")
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

ขั้นตอนที่ 5
- นำโค๊ดด้านล่างนี้ไปใส่ที่ไฟล์ script.rpy (ใส่ไว้ที่ตำแหน่งล่างสุดก็ได้)
  1. $ persistent.gallery_unlocked = True
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
ตัวอย่างการใส่โค๊ด...หน้า script.rpy
  1. define p = Character('ปกิณกะ', color="#f8f092")

  2. image m = "cha/dongmai_01.png"
  3. image m Smile = "cha/dongmai_02.png"
  4. image cat1 = "map/cat1.jpg"
  5. image cat2 = "map/cat2.jpg"
  6. image cat3 = "map/cat3.jpg"
  7. image cat4 = "map/cat4.jpg"
  8. image cat5 = "map/cat5.jpg"
  9. image cat6 = "map/cat6.jpg"
  10. image bunny1 = "map/bunny1.jpg"

  11. # เริ่มเกมส์
  12. label start:

  13.     scene bunny1
  14.     show m with dissolve
  15.     p "11111111111111111111111111!"

  16.     show m Smile with dissolve
  17.     p "222222222222222222222222222222!"
  18.     scene cat1
  19.     show m with dissolve

  20.     p "33333333333333333333333333333!"
  21.     show cat2
  22.    
  23. menu:

  24.     "ทางเลือกที่ 1 ":
  25.         jump home

  26.     "ทางเลือกที่ 2":
  27.         jump book
  28.         
  29.     "ทางเลือกที่ 3":
  30.         jump work
  31.         
  32. #ทางเลือกต่างๆ หลังจากคลิกเลือกคำตอบ

  33. label home:
  34.     show cat3
  35.     p "คำตอบของทางเลือกที่ 1"
  36.     jump next

  37. label book:
  38.     show cat4
  39.     p "คำตอบของทางเลือกที่ 2"
  40.     jump next

  41. label work:
  42.     show cat5
  43.     p "คำตอบของทางเลือกที่ 3"
  44.     jump next

  45. label next:

  46.     scene cat6
  47.     "Wow........!!!!! Game Over!!!!"
  48.         
  49.     $ persistent.extra_unlocked = True #สั่งให้ persistent.extra_unlocked = True (เป็นจริง)
  50.                                                         #เปิดใช้งานหน้า Bonus


  51.     $ persistent.gallery_unlocked = True #สั่งให้ persistent.gallery_unlocked = True (เป็นจริง)
  52.                                                          #เปิดใช้งานหน้า Gallery
  53.                                                              #ใส่โค๊ดนี้ไว้ที่บรรทัดใดก็ได้ หรือ
  54.                                                              #ใส่ต่อจากบทสนทนาสุดท้ายของเกมส์(จบเกมส์)

  55. return
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

- จากนั้นให้บันทึกไฟล์ทั้งหมด และลองรันโปรแกรมดู- ผู้เล่นจะต้อง เล่นเกมส์ให้จบก่อน เพื่อให้หน้าเมนู "Bonus" แสดงขึ้นมา จากนั้นจึงค่อยคลิกเข้าไปดูที่หน้า CG Gallery ที่เราทำไว้


- จะเห็นว่าในการเล่นจนจบเกมส์ครั้งแรก ภาพแสดงไม่ครบทุกภาพ ที่เป็นแบบนี้เพราะว่า "หากผู้เล่น.. เล่นเกมส์จนไปพบกับฉากภาพประทับใจภาพไหน ฉากภาพนั้นใน Gallery จึงจะถูกปลดล๊อคค่ะ"



- สรุปคือ มันเป็นการสร้างความกระตือรือร้นให้กับผู้เล่น จำเป็นต้องเล่นเกมส์หลายๆรอบ เพื่อสะสมภาพ Gallery ภาพต่างๆ แสดงให้ครบทุกใบ แน่นอนว่าเล่นแค่ 1 รอบไม่ได้ ยิ่งภาพแต่ละภาพมีความซับซ้อนในการได้มามากเท่าไหร่ โอกาสที่จะสะสมภาพ Gallery ให้ครบทุกหน้า ก็ยิ่งยากขึ้นไปด้วย เหอๆๆๆ



- ภาพไหนที่ถูกปลดล๊อคแล้ว เราก็จะสามารถมองเห็นปุ่ม และคลิกปุ่มเข้าไปดูภาพฉากนั้นๆได้ค่ะ

(Gallery แบบ Imagemap ถ้าขยันจะทำให้นะค่ะ ถ้าขี้เกียจก็.... -*- )
บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพ่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)


ปล. โค๊ดตัวเล็กมาก ถ้าไม่อยากนั่งเล็ง ก็ให้กดปุ่ม Ctrl+++ ค่ะหน้าจอจะขยายใหญ่ อ่านโค๊ดง่ายขึ้น แล้วถ้าต้องการลดขนาดหน้าจอกลับก็ให้กดปุ่ม Ctrl--- ตอนนั่งทำบทความนี้ ต้องขยายถึง 200% ถึงจะตรวจเช็คโค๊ดได้ ไม่งั้นตาลาย



ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 11-5-2013 20:56 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ลองทำดูแล้วสำเร็จไม่มีปัญหาครับ

แต่แอบสงสัยนิดนึงครับว่า ตัวbonus เมื่อปลดล็อคเมื่อเล่นจบแล้ว (กรณีต่อให้ไม่ได้savegameก็ตาม)
แต่มันก็จดจำไว้ว่าเราได้จบแล้วและปลดล็อครูปอะไรไปแล้วบ้าง แม้ว่าเราจะออกจากเกมปิดเกมเปิดใหม่ยังไงมันก็ยังจำ

(กรณีที่ผมลอง ต่อให้ publish ไฟล์เกมแล้ว ไปเล่นเครื่องอื่นก็ตาม  รอบแรกโอเค menu bonus hidden ไว้ ตัวสคริปต์ผ่านปกติตามที่ต้องการ ลองtest จนจบเกมแล้วbonus ขึ้น ไฟล์รูปที่เจอปลดล็อคอันไหนบ้างก็ขึ้น   ทีนี้ผมลองลบไฟล์เกมจากเครื่องทิ้ง แล้ว extract ไฟล์zipใหม่เลย เปิดมามันก็ยังจำว่าเคยจบไปแล้ว เลยรู้สึกว่ามันไปจำไว้ในส่วนใดส่วนหนึงของเครื่องเราเลยน่ะครับ)

ทีนี้ผมอยากทราบว่าข้อมูลที่มันจำในส่วนนี้ มันจำไว้ที่ไหนของเครื่องครับ แล้วถ้าเราอยากจะให้กลับเป็นเหมือนตอนแรกที่menu bonus galleryยัง hidden และพวกไฟลรูปในgalleryรอการปลดอยู่เหมือนเริ่มแรกจะต้องทำยังไงบ้างครับ

(เผื่อคนอื่นมาเล่นใหม่ / หรือเทสระบบว่าจบเกมแล้วขึ้นมั้ยอีกรอบ)

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 13-5-2013 10:41 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ ruruner ตั้งกระทู้

ลองดูที่บทความนี้ค่ะ [renpy] วิธี Delete Persistent (ลบความจำเกมส์)

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 13-5-2013 16:46 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
โอ้ ขอบคุณคุณnookมากๆครับ

(รู้สึกงั่งมากครับผม ที่งมโข่งหาเองตั้งนาน  )


แต่ปัญหาเรื่องไฟล์ publish ของเกมที่เอาไปเล่นเครื่องอื่น
(ซึ่งเครื่องนั้นไม่มีโปรแกรมrenpy ที่เราจะเข้าไปลบใน delete persistantได้)
แล้วมันยังจำข้อมูลเกมอยู่แม้ว่าจะลบไฟล์เกมไปแล้ว
อันนี้ผมยังหาวิธีลบให้เครื่องนั้นๆไม่ได้เหมือนเดิมครับไม่รู้มองข้ามอะไรไปอีกมั้ย
คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก


Thaigraph

GMT+7, 20-10-2019 02:51 , Processed in 0.092888 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.

Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books