Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม Illustrator หลักการของ แสง และ เงา ...
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัววิธีโพสคลิปจาก Youtubeตารางข้อมูล เครดิต + Moneyวิธีการโพสกระทู้แบบรวดเร็ว
ดู: 5524|ตอบ: 2
go

[Illustrator ขั้นประยุกต์] หลักการของ แสง และ เงา

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 6-2-2013 16:38 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
หลักการของ แสง และ เงา



ความรู้นี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานกราฟิคได้ทุกชนิดนะค่ะ ไม่ว่าจะในโปรแกรม AI, PS, Flash, Painting, SAI, Affer Effect หรือกับภาพวาดบนกระดาษจริง ฯลฯ ที่ต้องการความสมจริงในเรื่องมิติแสง และเงา

อย่างแรกเราจะมาเรียนรู้ทฤษฏีกันก่อน ภาพที่เห็นด้านล่าง คิดว่าน่าจะพอรู้แล้วว่ามีทิศของแสงพุ่งมาจากทางไหน ตกกระทบลงที่จุดไหน และเงาเกิดที่บริเวณไหน (ในกรณีที่วัตถุที่เราสร้าง มีลักษณะมันวาว เราควรจะคิดต่อด้วยว่า มันจะไปสะท้อนกับวัตถุใดรอบๆตัวมันบ้าง)



เมื่อมีแสงพุ่งลงมากระทบกับพื้นผิววัตถุ เราจะแยกบริเวณที่ได้รับผลกระทบ ออกเป็นดังนี้ค่ะ (บางที่จะแยกไม่เท่ากัน ข้าพเจ้าแยกตามลักษณะพื้นผิวของวัตถุ 3D )



- จุดกำเนิดแสง ก็คือ จุดที่แสงพุ่งออกมา เช่นแสงจากดวงอาทิตย์ แสงไฟในสตูดิโอ แสงจากหลอดไฟในห้อง

- จุดที่แสงพุ่งลง(ไฮไลท์) คือ จุดที่โดนแสงส่องมาตรงๆมากที่สุด สีของมันจะจางลงจนแทบไม่เหลือเค้าสีเดิม ยิ่งพื้นผิวมันวัตถุที่เน้นความมันวาวมากๆ บริเวณที่เป็นไฮไลท์จะกลายเป็นสีขาว

- จุดที่แสงกระทบ - ข้าพเจ้าจะเรียกอีกแบบว่าจุดที่โดนแสงแบบกระจาย คือบริเวณที่แสงไม่ได้ส่องมาโดนตรงๆ แต่มันก็ยังไม่รับอิทธิผลของแสง จึงทำให้มันของมันจางลงเล็กน้อย

- สีปกติของวัตถุ - คือสีเดิมแท้ของตัววัตถุเอง เป็นบริเวณที่ได้รับแสงในระดับที่พอดี ไม่น้อย หรือมากเกินไป จึงยังคงเค้าสีเดิมของตัวมันไว้ได้


- บริเวณอับแสง - คือบริเวณที่แสงส่องไม่ถึง เป็นมุมอับ ซึ่งจะอยู่ตรงข้ามกับจุดที่แสงกระทบเสมอ และจะส่งผลให้สีของวัตถุบริเวณนี้เข้มขึ้น

- เงา - ให้สังเกตุว่า เงาจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีแสง! ทุกที่ๆมีแสงย่อมต้องมีเงาเกิดตาม เงาจะเกิดขึ้นตรงข้ามกับจุดที่แสงพุ่งลง(ไฮไลท์)เสมอ



- Reflect หรือ บริเวณที่สะท้อนกับพื้นล่าง - มันคือปฏิกิริยาอย่างหนึ่งของแสง เมื่อแสงบางส่วนส่องไปกระทบกับพื้นแล้ว มันจะสะท้อน(เด้ง)ไปมาภายในพื้นที่นั้นๆ(ลองนึกถึงภาพลูกปิงปองที่ถูกปาและเด้งไปมาในห้อง)

เราจะเรียกปรากฏการณ์นี้ว่าการหักเหของแสงก็ได้ ความแรง(ความสว่าง)ในการพุ่งของแสงจะลดลงเรื่อยๆเมื่อมันไปกระทบกับพื้นผิวของวัตถุ ยิ่งกระทบมากกำลังของแสงยิ่งลดลง เพราะส่วนหนึ่งของแสงจะถูกพื้นผิวของวัตถุบริเวณนั้นดูดซับไป


ทิศทางของการเกิด Reflect จะมีทิศทางที่แน่นอนซึ่งเราสามารถกะด้วยสายตาในระดับที่ใกล้เคียงได้ (จริงๆมันสามารถคำนวณทิศทางการหักเหได้ แต่เราคงไม่ต้องไปคำนวณมากมายขนาดนั้น เอาแค่กะประมาณเอาก็แล้วกัน)

และถ้ายิ่งแสงพุ่งไปตกกระทบลงบนพื้นผิววัตถุต่างๆมากเท่าไหร่ มันก็จะสะท้อนตัวมัน(เด้ง)พุ่งไปกระทบวัตถุที่อยู่ใกล้ๆในกำลังที่อ่อนลงเรื่อยๆ (ความสว่างลดลง)


แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของพื้นผิววัตถุนั้นๆด้วย ว่าจะสามารถดูดซับแสงได้มากแค่ไหน ถ้าเป็นวัตถุประเภทมันวาวอย่างกระจกเงา จะดูดซับแสงได้น้อยมาก แต่ถ้าเป็นวัตถุที่มีพื้นผิวเป็นผ้า แสงจะถูกดูดซับไปเกือบจะทั้งหมด ทำให้เกิด Reflect ได้น้อย


จากหลักการที่ข้าพเจ้าอธิบายไว้ข้างต้น ( ดูภาพด้านล่างประกอบ) เมื่อแสงกระทบลงสู่พื้น มันจะสะท้อนตัวเองพุ่งไปชนกับวัตถุใกล้เคียง กำลังของแสง..ที่เกิดจากการ Reflect เมื่อมีกำลังอ่อนลง ก็จะส่งผลให้สีของวัตถุบริเวณที่ได้รับผลของการเกิด Reflect จางลง



ลองนำหลักการนี้มาประยุกต์ใช้ในการสร้างภาพ 2D ให้มิติดูนะค่ะ

บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)


ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 10Rank: 10Rank: 10

โพสต์เมื่อ 13-2-2013 17:47 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ ยังตามมาอ่านย้อนหลังครับ

Rank: 10Rank: 10Rank: 10

โพสต์เมื่อ 24-6-2014 21:39 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ

Thaigraph

GMT+7, 16-10-2019 01:48 , Processed in 0.201477 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.

Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books