Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม Ren'Py รวมลิงค์บทความสอนทำเกมส์ Ren ...
เจ้าของ: NOOKFUFU2
go

รวมลิงค์บทความสอนทำเกมส์ Ren'py

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 12-4-2015 12:03 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ meepooh ตั้งกระทู้


ลองศึกษาจาก บทความนี้ดูก่อนนะคะ [renpy] วิธีเปลี่ยน font เป็นภาษาไทย และกำหนดขนาด font

http://www.thaigraph.com/thread-2295-1-1.html ถ้าเป็นฟ้อนภาษาไทยบางตัวที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมักจะมีรวนบ้างเรื่องวรรณยุกต์ แต่ส่วนมากฟ้อนไทยจะใช้ได้ค่ะปกติ  ลองทำตามในบทความดูก่อน ถ้าไม่ได้ยังไง จะส่งไฟล์เกมส์และหรือเฉพาะไฟล์ฟ้อนซิบมาให้ช่วยเช็คได้ค่ะ ที่ nookfufu2แอดgmail.com

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 12-4-2015 12:04 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ Mary ตั้งกระทู้

ทำได้ค่ะ ทำง่ายด้วย ^^ ไว้จะทำเป็นบทความให้นะค่ะ

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 13-4-2015 01:07 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ Mary ตั้งกระทู้

ศึกษาได้จากบทความนี้ค่ะ ทำให้แล้ว ^^

http://www.thaigraph.com/forum.p ... amp;extra=#pid17954

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 25-4-2015 17:06 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ NOOKFUFU2 ตั้งกระทู้

ขอบคุณค่ะ

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 19-5-2015 13:48 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 23-9-2015 15:29 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
แหะๆ น้องใหม่สาย VN มารายงานตัวและขอบคุณครับผม ถ้าทำเสร็จเดี๋ยวจะส่งให้ลองเล่นคนแรกเลย (ในฐานะอาจารย์)

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 24-9-2015 17:10 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ 0YumE0 ตั้งกระทู้

ขอบคุณค่ะ ตั้งตารอเล่น อิอิ

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 26-9-2015 21:47 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
มีเรื่องอยากถามหน่อยค่ะ คือถ้าเราอยากให้เกมมีหน้าTitleหลายๆแบบโดยจะเปลี่นรไปเมื่อถึงเนื้อเรื่องที่กำหนดไว้(เช่นตอนแรกเป็นรูปฉากป่าเปล่าๆแล้วพอผ่านบทที่1ก็มีภาพตัวละครขึ้นมา)นี้สามารถทำได้ใช่ไหมคะ? แล้วถ้าจะทำนี้ต้องแก้ที่ส่วนไหนตั้งค่าอย่างไรเหรอคะ ขอความกรุณาด้วยนะคะ

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 27-9-2015 04:16 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ Mary ตั้งกระทู้

หมายถึงการเปลี่ยนภาพที่หน้าเมนูหลัก "screen main_menu:"  http://www.thaigraph.com/thread-2380-1-1.html หรือ การเปลี่ยนภาพที่หน้า Title ที่ให้คลิกก่อนเข้าหน้าเมนูหลัก "screen presstitle:" ของบทความ http://www.thaigraph.com/thread-3214-1-1.html ค่ะ? แต่ไม่ว่าจะแบบไหนวิธีเขียนก็น่าจะเหมือนๆกัน


***ตัวอย่างสคริปด้านล่างยังไม่ได้ลองนะค่ะ คือเอาเงื่อนไข True (จริง) และ False (เท็จ)มาประยุกต์เพื่อสั่งให้แสดงหรือซ่อนหน้าที่ต้องการ


ตัวอย่าง: ที่ไฟล์ option.rpy
screen main_menu:
    tag menu
    if not persistent.extra_unlocked: #ถ้าเป็นเท็จ(=False ให้ทำตามเงื่อนไขดังนี้) เมื่อเข้าเกมส์ครั้งแรกระบบจะกำหนดให้เป็นค่า False อัตโนมัติ
        
        if not persistent.screen_title_1:#ถ้าเป็นเท็จ(=False ให้ทำตามเงื่อนไขดังนี้) เมื่อเข้าเกมส์ครั้งแรกระบบจะกำหนดให้เป็นค่า False อัตโนมัติ ซึ่งหมายความว่าระบบจะแสดงหน้านี้ขึ้นมาก่อนสำหรับผู้เล่นที่เพิ่งเข้าครั้งแรก
            imagemap:
                ground 'menu/main_menu_1.jpg'
                hover  'menu/main_menu_1_hover.jpg'
        
                hotspot (314, 165, 251, 70) action Start() hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 235, 251, 64) action ShowMenu('load') hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 299, 251, 77) action ShowMenu('preferences') hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 376, 251, 73) action Quit(confirm=False) hover_sound "sound/click.wav"
               
        if  persistent.screen_title_2: #ถ้าเป็นจริง(=True) ให้แสดงหน้านี้
            imagemap:
                ground 'menu/main_menu_2.jpg'
                hover  'menu/main_menu_2_hover.jpg'
        
                hotspot (314, 165, 251, 70) action Start() hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 235, 251, 64) action ShowMenu('load') hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 299, 251, 77) action ShowMenu('preferences') hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 376, 251, 73) action Quit(confirm=False) hover_sound "sound/click.wav"
               
        if  persistent.screen_title_3: #ถ้าเป็นจริง(=True) ให้แสดงหน้านี้
            imagemap:
                ground 'menu/main_menu_3.jpg'
                hover  'menu/main_menu_3_hover.jpg'
        
                hotspot (314, 165, 251, 70) action Start() hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 235, 251, 64) action ShowMenu('load') hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 299, 251, 77) action ShowMenu('preferences') hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 376, 251, 73) action Quit(confirm=False) hover_sound "sound/click.wav"
               
        if  persistent.screen_title_4: #ถ้าเป็นจริง(=True) ให้แสดงหน้านี้
            imagemap:
                ground 'menu/main_menu_4.jpg'
                hover  'menu/main_menu_4_hover.jpg'
        
                hotspot (314, 165, 251, 70) action Start() hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 235, 251, 64) action ShowMenu('load') hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 299, 251, 77) action ShowMenu('preferences') hover_sound "sound/click.wav"
                hotspot (314, 376, 251, 73) action Quit(confirm=False) hover_sound "sound/click.wav"
---------------------------------------------------


ตัวอย่าง: ที่ไฟล์ script.rpy
label start:
    "เริ่มบทที่ 1 "
    ".......ดำเนินตามเนื้อเรื่อง............"
    "จบบทที่ 1 "
    $ persistent.screen_title_1 = True #เมื่อเงื่อนไขขัดแย้งกันหน้าที่ 1 จะถูกซ่อนไป
    $ persistent.screen_title_2 = True #เมื่อเงื่อนไขตรงกัน หน้าที่ 2 จะแสดงขึ้นเมื่อผู้เล่นเข้าเกมส์อีกครั้ง


    "เริ่มบทที่ 2 "
    ".......ดำเนินตามเนื้อเรื่อง............"
    "จบบทที่ 2 "
    $ persistent.screen_title_2 = False  #เมื่อเงื่อนไขขัดแย้งกันหน้าที่ 2 จะถูกซ่อนไป
    $ persistent.screen_title_3 = True   #เมื่อเงื่อนไขตรงกัน หน้าที่ 3 จะแสดงขึ้นเมื่อผู้เล่นเข้าเกมส์อีกครั้ง


    "เริ่มบทที่ 3 "
    ".......ดำเนินตามเนื้อเรื่อง............"
    "จบบทที่ 3 "
    $ persistent.screen_title_3 = False   #เมื่อเงื่อนไขขัดแย้งกันหน้าที่ 3 จะถูกซ่อนไป
    $ persistent.screen_title_4 = True  #เมื่อเงื่อนไขตรงกัน หน้าที่ 4 จะแสดงขึ้นเมื่อผู้เล่นเข้าเกมส์อีกครั้ง


    "เริ่มบทที่ 4 "
    ".......ดำเนินตามเนื้อเรื่อง............"
    "จบบทที่ 4 "   


return


Rank: 1

โพสต์เมื่อ 5-10-2015 21:11 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ NOOKFUFU2 ตั้งกระทู้

ขอบคุณมากค่ะเดี๋ยวจะลองนำไปเทสดูนะคะ จะว่าไปแล้วมีคำถามอีกอย่างคือถ้าเราจะทำมินิเกมเปายิ้งชุบนี้สามารถทำได้ไหมคะ
คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก


Thaigraph

GMT+7, 18-10-2019 19:33 , Processed in 0.120154 second(s), 17 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.

Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books