Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม Ren'Py [renpy ] การสร้างตัวละคร และใส่ ...
ดู: 7399|ตอบ: 9
go

[renpy ] การสร้างตัวละคร และใส่บทสนทนา

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 25-12-2012 18:31 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
[renpy ] การสร้างตัวละคร และใส่บทสนทนา

ก่อนที่จะทำการแก้ไข และเขียนภาษาโค๊ดใหม่ลงไปในเกมส์ของเรา ในเครื่องคอมฯของเราควรจะมีโปรแกรมสำหรับใช้แก้ไขภาษาติดตั้งไว้ก่อนแล้วนะค่ะ เพื่อให้มีความเข้าใจตรงกัน ในทีนี้ข้าพเจ้าขอแนะนำให้ใช้โปรแกรม JEdit ค่ะ เป็นโปรแกรมแจกฟรี ขนาดไฟล์ไม่ใหญ่



โหลดโปรแกรม JEdit ได้ที่นี่ค่ะ
http://www.jedit.org/index.php?page=download


หลังจากติดตั้งโปรแกรม JEdit แล้วคราวนี้เราก็มาลุยกันเลย
1. ให้คลิกเลือกไฟล์เกมส์ที่เราสร้างไว้ค่ะ
2. คลิกที่คำสั่ง "Script.rpy" (เป็นไฟล์หลักที่เราจะต้องเข้าไปแก้ไข และเขียนโค๊ดเกมส์เพิ่มเติม)



โปรแกรม renpy จะทำการเปิดโปรแกรม JEdit ขึ้นมาอัตโนมัติ และแสดงโค๊ด แยกออกเป็นสีต่างๆ อย่างที่เห็นในภาพข้างล่าง (ถึงสีไม่เหมือนกับของข้าพเจ้าก็ไม่เป็นไรนะค่ะ ขอแค่ให้มันแยกแยะสีให้ได้ก็ถือว่าโอเค)




จากภาพข้างบน เราจะเห็นว่าโค๊ดของไฟล์ "Script.rpy" จะแยกออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆด้วยกัน นั่่นก็คือส่วนที่ใช้ประกาศตัวแปรชนิดต่างๆ (ตัวอย่างเช่น ภาพประกอบต่างๆ ชื่อตัวละคร ฯลฯ) และส่วนที่จะดึงตัวแปรมาประมวลจนออกมาเป็น ผลลัพธ์ output)


ถ้าให้เปรียบเทียบง่ายๆ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นอีกนิด ข้าพเจ้าก็จะเปรียบเทียบกับ ข้าวผัด 1 จาน

ในข้าวผัด 1 จาน เราจำเป็นต้องมีวัตถุดิบในการผลิตหลักๆ ก็เช่น จานเปล่า 1 ใบ น้ำมันพืช กะทะไฟฟ้า ข้าวสวย ผักต่างๆ ซอสปรุงรส น้ำตาล ฯลฯ "วัตถุดิบ" เหล่านี้แหล่ะค่ะ คือ "ตัวแปร"

เมื่อวัตถุดิบพร้อมแล้ว เราก็จะต้องกำหนดวิธีการผัดข้าว จะผัดยังไง เริ่มจากอะไรก่อน อะไรหลัง จนออกมาเป็นข้าวผัดร้อนๆแสนอร่อย ในขั้นตอนนี้จะอยู่ในส่วนที่ 2 ค่ะ นั้นก็คือการกำหนดรูปแบบประมวลผล จนออกมาเป็น Output



ก่อนที่จะให้โปรแกรมทำการคำนวณหรือประมวลผลได้ เราจำเป็นต้องนำเข้าตัวแปร(วัตถุดิบ) มาซะก่อน ให้ดูโค๊ดในบรรทัดที่ 7 (ภาพบน) ซึ่งเป็นโค๊ดที่ใช้ในการประกาศตัวแปร ของตัวละคร ที่โปรแกรมสร้างไว้ให้กันค่ะ

  1. define e = Character('Eileen', color= "#c8ffc8" )
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
จะเขียนอีกอย่างว่า

  1. $ e = Character('Eileen', color= "#c8ffc8" )
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
หรือ อีกอย่างว่า....
  1. init:
  2.   $ e = Character('Eileen',color="#c8ffc8",)
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
ก็ได้เหมือนกันค่ะ

define กำหนดอักษรตัวแปรที่จะเป็นตัวแทนของตัวละคร (ควรใส่เป็นอักษรย่อของชื่อตัวละครเพื่อให้ง่ายต่อการเรียกใช้) = Character('ชื่อเต็มของตัวละคร', color= "#c8ffc8(รหัสสีที่ต้องการ)" )

ส่วนที่สองของเกมส์....จะเริ่มที่คำสั่ง
  1. label start:
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
เป็นต้นไป เราสามารถใส่บทสนทนาต่างๆของตัวละคร รวมถึงใส่รูปแบบการประมวลแบบต่างได้ภายในนี้ และเมื่อจบการเขียนโค๊ดแล้วเราต้องมีคำสั่งสิ้นสุดปิดท้าย นั่นก็คือ
  1. return
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
คำสั่ง return จะเป็นการสั่งให้กลับไปที่หน้าจอเริ่มต้นเล่นเกมส์อีกครั้ง
==========================================



การใส่บทสนทนาของตัวละคร เราจะนำต้องชื่อตัวแปรที่กำหนดไว้ในส่วนแรก (หลังคำสั่ง define ) มาเป็นตัวประธานนำหน้า พร้อมกับพิมพ์ประโยคที่ต้องการต่อท้าย ภายในเครื่องหมาย "..." ค่ะ ดังตัวอย่างที่โปรแกรมทำมาให้ดูแล้ว

  1. e "You've created a new Ren'Py game."
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
จำได้ไหม ครั้งแรกที่เรากดปุ่ม start Game มันจะมีตัวละครชื่อ 'Eileen' พูดว่า...  นั่นแหล่ะค่ะ โปรแกรมเขาทำเป็นตัวอย่างให้ดู


==========================================


การเปลี่ยนรหัสสีชื่อของตัวละครนั้น เราจะเป็นจะต้องเปิดโปรแกรม Photoshop และดับเบิ้ลคลิกที่ช่องเติมสี เพื่อเลือกโทนสีที่ต้องการ จากนั้นก็ ก๊อปปี๊รหัสสี เอาไปใส่ในโค๊ดของโปรแกรม renpy ค่ะ

ตัวอย่างเช่น ข้าพเจ้าจะเปลี่ยนสีชื่อให้เป็นสีแดง รหัสคือ #ff0000



จากนั้นก็ให้ลองประกาศตัวแปร ที่ให้เป็นตัวละครในเกมส์ขึ้นมาอีก กำหนดชื่อของตัวละคร แล้วก็เอารหัสสีแดงที่ได้ไปใส่ต่อท้าย (ดูภาพข้างล่างประกอบ) แล้วก็ลองเปลี่ยนประโยคคำสนทนาของตัวละครใหม่ทั้งหมดด้วย


==========================================


เสร็จแล้วให้ เซฟไว้ค่ะ แล้วก็เปิดหน้าหลักของโปรแกรม Renpy ขึ้นมา ให้คลิกที่ "Launch Project" เพื่อดูผลลัพธ์ที่ได้





จะเห็นว่าบทสนทนาของตัวละครเปลี่ยนไปตามที่เรากำหนดไว้

....


ชื่อของตัวละครแสดงเป็น สีแดง ตามรหัสสีที่กำหนดไว้ในโค๊ด


ง่ายใช่ไหมล่ะ ในบทความต่อไปเราจะมาดูวิธีเปลี่ยน Font ภายในเกมส์ให้เป็นภาษาไทยกันนะค่ะ


สำหรับการใส่ภาพตัวละคร และภาพฉากดูได้ที่บทความนี้ค่ะ [renpy] การใส่ภาพตัวละคร และพื้นฉาก

บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)


ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 18-3-2013 15:29 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ  

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 6-2-2015 19:39 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากเลยครับ  แล้วบทความไหนเหรอที่เปลี่ยนฟอน เป็นภาษาไทยผมไม่รุ้อ่ะ

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 12-4-2015 11:53 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ haha_haruhi ตั้งกระทู้

[renpy] วิธีเปลี่ยน font เป็นภาษาไทย และกำหนดขนาด font

http://www.thaigraph.com/thread-2295-1-1.html

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 12-4-2015 11:53 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ haha_haruhi ตั้งกระทู้

[renpy] วิธีเปลี่ยน font เป็นภาษาไทย และกำหนดขนาด font

http://www.thaigraph.com/thread-2295-1-1.html

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 21-10-2015 19:25 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ตอบกระทู้ NOOKFUFU2 ตั้งกระทู้

ขอบคุณมากๆครับ -/\-

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 18-1-2016 16:25 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขอถามหน่อยครับว่า ทำไมเวลา ประกาศตัวแปร อย่างในภาพที่ใช้ e 1ตัว แต่พอผมใช้มากกว่า1ตัว ab มันerrorอะคับ อันนี้มันเป็นที่โปรแกรมรึเปล่าหรือผมทำไรผิด (พอเปลี่ยนมาใช้อักษรตัวเดัยวก็ไม่error) อันนี้สงสัยครับ  และเวลาให้คำพูดขึ้นอย่างเดียวไม่มีชื่อขึ้นด้วย ทำไงอ่ะครับ คำถามยาวหน่อยนะครับ เพิ่งเริ่มขออภัย

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 2-4-2016 18:19 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ทำไมของหนูไม่ขึ้นโค้ดอ่ะคะ

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 25-10-2017 15:20 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
thankyouuuu

Rank: 1

โพสต์เมื่อ 9-7-2018 19:39 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
แจ่มเบยครับ
คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก


Thaigraph

GMT+7, 22-7-2018 04:18 , Processed in 0.146322 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.

Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books