Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม 3Ds Max วิธีสร้างวัตถุเรืองแสง Glow - ...
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัว
ดู: 10773|ตอบ: 1
go

วิธีสร้างวัตถุเรืองแสง Glow - Mental Ray

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 3-12-2012 21:27 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


วิธีสร้างวัตถุเรืองแสง Glow - Mental Ray
แปลตามตัวว่า "เรืองแสง" นะค่ะ คิดอยู่นานว่าจะทำบทความนี้ดีไหม เพราะมันมี Tutorial สอนเกลื่อนมากตามเว็บนอก วิธีการทำก็คล้ายกันหมด ต่างกันแค่จะใส่หรือไม่ใส่ Len Effect แล้วก็คิดว่าไม่ทำดีกว่า ไม่น่าตื่นเต้น 555 หลายเดือนผ่านไป นั่งหาไอเดียงานใหม่ๆ แล้วก็ไปเจอบทความสอนทำ Glow อีก เออ..สงสัยดวงจะสมพงศ์กัน แต่ตอนนี้ขอเอางานหลักก่อนลูกค้าเร่ง...

จนงานลูกค้าเสร็จไปได้เดือนกว่า ลืมไปหมดแล้ว นั่งหาภาพไอเดียใหม่ๆตามเว็บ แล้วก็ดันไปเจอไอ้ Glow ตัวนี้อีก เออเน๊าะ...รู้สึกว่ามันจะหลอกหลอนมาหลายเดือนแล้ว เฮี้ยนจริงๆไอ้ตัวนี้ งั้นทำเลยล่ะกัน เหอๆ



ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 3-12-2012 21:44 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
การทำตัวการ์ตูน Poring ข้าพเจ้าจะอธิบายผ่านๆ แบบเร็วๆนะค่ะ เพราะมีบทความอธิายแต่ละคำสั่งในเว็บไทยกราฟอยู่แล้ว จะได้เน้นแต่ขั้นตอนสร้าง Material แทน บทความจะได้ไม่ยาวเกินไป

ขั้นตอนที่ 1 ทำตัว Poring
1. ให้สร้าง "Shpere" ขึ้นมา



2. แล้วไปที่พาแนล "modify" เลือกคำสั่ง "Melt" เพื่อทำให้วัตถุละลาย ดูบทความอธิบายเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ  
การใช้คำสั่งทำให้วัตถุละลาย



3. จากนั้นให้ใช้คำสั่ง FFD 3x3x3 ดัดช่วงตัวของ Poring ให้พองออกมานิดนึงเหมือนก้อนซาลาเปา (ดูบทความอธิบายการใช้งานคำสั่ง FFD 3x3x3 ได้ที่นี่ค่ะ
การปรับรูปทรงวัตถุด้วยคำสั่ง FFD )



4. จากนั้นก็สร้างวัตถุ Geometry ขึ้นมาอีกแล้วนำมา จัดเรียงให้เป็นส่วนต่างๆบนตัว Poring



5. จากนั้นก็ให้คลิกที่ตัว Poring จะใช้คำสั่งรวมวัตถุ Proboolean เพื่อลบชิ้นส่วนทุกชิ้นบนตัว poring ออกไป เหลือทิ้งไว้แต่เพียงรอยเส้น Edge (ดูขั้นตอนจากใช้คำสั่งและคำอธิบายการใช้งาน ได้ที่บทความนี้ค่ะ
วิธีตัด และรวมวัตถุด้วยคำสั่ง ProBoolean โปรแกรม 3ds Max)



6. หลังจากคำสั่ง เราก็จะได้รอยเส้น Edge ตามเค้าโครงของวัตถุมาดังภาพค่ะ



ขั้นตอนที่ 2 กำหนด ID Material
1. จากนั้นให้ทำการกำหนด ID Material ให้กับแต่ละส่วนของตัว Poring ค่ะ (ดูวิธีกำหนด ID Material ได้ที่บทความนี้
การกำหนด Material ID )



(*จากภาพข้างบนเราจะเห็นว่า หลังจากกำหนด ID Material ครบทุกส่วนแล้ว ในตอนสุดท้าย ที่ ID 5 จะเหลืออยู่แค่เฉพาะส่วนที่เป็นลำตัวจริงๆของตัว Poring เท่านั้น)

2. ขั้นตอนสุดท้ายคือ สร้าง Material แบบ Multi/Sub-Object ดูได้ที่บทความนี้ค่ะ  
การสร้าง Material แบบ Multi/Sub - Object
- Material ตั้งแต่ ID1 - ID4 จะเป็น ตาดำ ตาขาว แก้ม และปาก ข้าพเจ้าสร้างเป็น Material แบบ Standard โดยเซ็ตค่าสี และการสะท้อนเหมือนกับ Material ที่ทำตามในบทความ  
การสร้าง Material แบบ Multi/Sub - Object  ทุกอย่าง เพื่อแต่เปลี่ยนสี Diffuse แต่ละ ID ให้แตกต่างกัน

ขั้นตอนที่ 3 ทำ Material Glow ให้กับลำตัว
1. หลังจากกำหนด Sub Material ให้กับ ID ที่ 1 ถึง 4 เราก็จะกำหนด Material ให้กับ ID ที่ 5 (ส่วนที่เป็นลำตัว) โดยให้เลือกเป็นแบบ "Architectural" (อยู่ในกลุ่ม Standard Material)



2. กำหนดค่าสีพื้นฐานของตัว Poring ที่ช่อง "Diffuse Color :"  และเพิ่มปริมาณความสว่างที่ช่อง "Luminance cd/m?"



โดยปกติในโปรแกรม 3ds max จะมีแสงชนิด Omni ซ่อนอยู่ แสงที่ซ่อนอยู่นี้ เราจะเรียกว่า "Default Light" และแสงตัวนี้นี่เองที่ทำให้ ภาพตอน Render วัตถุของเรามีความสว่างได้ แม้ในฉากจะไม่มีดวงไฟอยู่เลย

แต่ในการสร้าง Material แบบเรืองแสงนั้น หากมีแสงสว่างในฉากมากเกินความจำเป็น ก็จะทำให้ความเรืองรองของแสงถูกบั่นทอนไป สว่างได้ไม่เต็มที่  ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องสร้างบรรยากาศในฉากให้มีแสงสว่างเพียงเล็กน้อย เพื่อให้ Glow แสดงผลชัดเจน

แต่ปัญหาก็คือ ถ้า "Default Light" ยังทำงานอยู่ แม้ในฉากจะไม่มีดวงไฟอยู่แเลย แต่บรรยากาศฉากมันก็จะยังสว่างอยู่ดี เราจำเป็นต้องยกเลิก "Default Light" ไปซะ เพื่อทำให้บรรยากาศในฉากมืดลง วิธียกเลิก "Default Light" แบบง่ายๆก็คือ ให้สร้างสว่างดวงใหม่ขึ้นในฉากค่ะ


(***แสง  "Default Light" นั้นจะถูกยกเลิกการทำงานทันที ที่มีการสร้างดวงไฟใหม่ขึ้นมาแทนที่ในฉาก )

3. ให้สร้างแสงแบบ Omni ขึ้นมาในฉาก โดยให้วางที่บริเวณด้านหน้า Poring เว้นระยะไว้พอสมควร ไม่ให้แสงเข้าไปใกล้มากเกินไป ที่ต้องวางที่หน้าตัว Poring เพราะถ้าบรรยากาศในฉากมืดลง เราจะมองเห็นดวงตา ปากและแก้ม Poring เป็นสีดำ เลยต้องเอาแสงสว่างไปจ่อตรงหน้าไว้ (กำหนดให้แสงสว่าง Omni ออกมาเพียงแค่นิดๆ ประมาณ 0.3-0.5)

แต่ถ้าวัตถุที่สร้าง ไม่มีลายละเอียดอะไรที่ต้องการเน้น เราจะวางแสง Omni ไว้ตรงไหนได้ค่ะ



(ข้าพเจ้าสร้างกล้องไว้ด้วย เพื่อล๊อคไว้กันเผลอจับมุมมองเคลื่อน) ในฉากจะเห็นว่าข้าพเจ้าใช้ Plane 2 อันตั้งฉากกัน ทำเป็นพื้นและผนังฉาก และกำหนดให้เป็นสีขาว




(มุมมองที่กล้องจับภาพล๊อคตำแหน่งไว้กันเคลื่อน)



4. กดคีย์ F10 หรือไปที่คำสั่ง Rendering > Render Setup ให้เปลี่ยนโหมดการ Render เป็น Mental Ray



5. ที่แถบเมนู "Indirect Illumination" คลิกเปิด GI ที่แถบ FG Precision Presets:  ปรับเป็น Medium เสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม Render  ที่ด้านล่างขวา หรือกดปุ่ม Shift+Q เพื่อดูผลลัพธ์



- จะเห็นว่าดวงไฟ Omni มีการสะท้อนกับผนังฉาก กลายเป็นดวงสีขาวๆที่ด้านหลัง -*-



- คราวนี้ลองลบผนังฉากทิ้ง และ Render ใหม่ จะเห็นว่าด้านหลังฉากกลายเป็นสีดำมืดไปเลย





- รู้สึกว่ายังไม่พอใจเท่าไหร่ ให้กดปุ่ม Ctrl+Z เพื่อ Undo
- ผนังฉากกลับมา คลิกที่ดวงไฟ Omni และเข้าไปในส่นของการแก้ไขที่พาแนล "Modify"
- คลิกที่ปุ่ม "Exdude..." เพื่อกำหนดค่าจำเพาะให้กับ Omni (เราจะสั่งให้ดวงไฟ Omni มีผลกับผนังฉาก)
- โปรแกรมจะเรียก "พาแนล Exclude/Include" ขึ้นมา ให้คลิกเลือกที่ Plane002 (ตัวผนังฉาก) และคลิกปุ่มแอด และคลิกปุ่ม "OK



- ลอง Render อีกครั้ง จะเห็นว่าผนังฉากถูกแสดงให้เป็นมีสีเทาอ่อนๆ (ถึงจะไม่ได้รับผลจากดวงไฟ Omni แล้ว แต่ก็ยังได้รับผลจากการเรืองแสงของวัตถุ Glow อยู่





- เมื่อลองเลื่อนผนังฉากเข้ามาใกล้ด้านหลังตัว Poring จนแถบจะติด  Glow ก็จะยิ่งแสดงผลเป็นแสงเรืองรอง สรุปว่า Glow ลัักษณะนี้จะมีผลกับเฉพาะวัตถุที่อยู่ใกล้ตัวเท่านั้น หากอยู่วัตถุไกลจะได้รับผลเพียงเล็กน้อย หรือแทบไมได้รับผลเลย (พูดให้เข้าใจง่ายๆคือ ถ้าไม่มีพื้น วัตถุหรือผนังอยู่ใกล้ๆ เราก็จะไม่เห็นการกระจายแสงของมัน -*- )



- กดปุ่ม Ctrl+Z Undo ผนังฉากกลับไปวางไกลๆแบบเดิมก่อน คราวนuhข้าพเจ้่าจะลองกำหนดให้ แสงOmni ไม่มีผลกับ Plane ตัวพื้นฉากด้วย ดูซิว่าผลลัพธ์จะเป็นแบบไหน ^^

- กลับไปที่ Modify ของ ดวงไฟ Omni อีกครั้ง และเพื่ม Plane001(พื้นฉาก) เข้าไปในรายการ



- render ดูผลลัพธ์.... จะเห็นว่าเมื่อ พื้นและผนังฉาก ไม่มีผลกับแสงของดวงไฟ Omni แล้วการกระจายแสงของ Material Glow ก็จะแสดงให้เห็นชัดเจนมากขึ้น





เอาเป็นว่าแล้วแต่ความชอบนะค่ะ

ในบทความต่อไปข้าพเจ้าอาจจะทำเป็นภาคต่อ นั่นก็คือ การในใส่เอฟเฟคแสง Len Effect  ให้กับ Material แบบ Glow เพื่อทำให้ Material สามารถกระจายแสงได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งวัตถุที่วางอยู่ใกล้ๆค่ะ

บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)


ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 19-11-2017 00:27 , Processed in 0.632706 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.

Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books