Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม 3Ds Max เทคนิคการปรับแต่งเส้น Shape ใ ...
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัว
ดู: 9265|ตอบ: 1
go

เทคนิคการปรับแต่งเส้น Shape ให้ได้ดั่งใจ 2

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 7-10-2012 22:23 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

เทคนิคการปรับแต่งเส้น Shape ให้ได้ดั่งใจ 2

ในบทความนี้สอนเรื่องการปรับแต่งเส้น Shape แบบต่างๆ นอกเหนือจากการดัดแขนของจุด Vertex เช่น การเพิ่มจุด Vertex การลบ การสร้างเส้นชื่อมต่อ และการตัดเส้น Shape บางส่วนให้แยกออกกจากันค่ะ


ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 7-10-2012 22:32 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

จากบทความที่แล้ว เราได้รู้วิธีการดัดแขนของจุด Vertex มาแล้ว คราวนี้เราจะเรียนรู้การปรับแต่งแก้ไข เส้น Shape ด้วยวิธีที่นอกเหนือจาก การดัดแขน จับหมุน ย่อ-ขยายหรือเคลื่อนย้ายแบบปกติ กันค่ะ



ระดับการแก้ไขเส้น Shape ในพาแนล Modify ที่กลุ่ม Selection จะให้เลือกใช้มีอยู่ 3 แบบด้วยกันค่ะ คือ
1. ระดับ Vertex - เป็นจุดยึดตำแหน่ง ของเส้นโครงร่าง
2. ระดับ Segment  - เป็นเส้นโครงร่างที่เชื่อมต่อระหว่างจุด Vertex
3. ระดับ Spline - คือเส้นโครงร่างทั้งเส้นที่เชื่อมต่อเป็นเนื้อเดียวกัน

(คลิกที่รูปเพื่อดูแบบนาดปกติ)

-------------------------------------------------------------------

การลบจุด Vertex
เราสามารถลบ Vertex ที่ไม่จำเป็นได้โดยการคลิกที่จุด Vertex ที่ไม่ต้องการ และกดปุ่ม "Delete" บนคีย์บอร์ด เพื่อลบทิ้งได้เลยค่ะ

(*เนื่องจากจุด Vertex เป็นจุดยึดตำแหน่งของเส้นโครงร่าง การจะลบจุด Vertex ที่มีการดัดแขนแล้วออกไป จะส่งผลให้เส้นโครงร่างที่เชื่อมต่อมีการเปลี่ยนแปลง)

-------------------------------------------------------------------

การเพิ่มจุด Vertex
เราสามารถเพิ่มจุด Vertex เพื่อนำมายึดตำแหน่งเส้นโครงร่างเพิ่มเติมได้โดยให้คลิกที่ปุ่ม "Refine" (อยู่ในพาแนล "Modify" ที่กลุ่มคำสั่ง "Geometry") และคลิกเม้าส์บนเส้น Shape ที่ตำแหน่งใดก็ได้ ที่ต้องการเพิ่ม Vertex

(การเพิ่มจุด Vertex ด้วยวิธีนี้จะไม่ส่งผลให้ เส้นโครงร่างมีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด)


ผลลัพธ์หลังจากทำการเพิ่มจุด Vertex แล้ว

-------------------------------------------------------------------


การสร้างเส้น Shape เพิ่มเติม
ที่ในพาแนล "Modify" ที่กลุ่มคำสั่ง "Geometry" ให้คลิกที่ปุ่ม "Create Line" จากนั้นก็แดรกเม้าส์วาดเส้น Shape ใหม่เพิ่มเติมบน viewport

***โดยเส้น Shape ที่สร้างขึ้นใหม่นี้ จะกลายเป็นส่วนเดียวกับเส้นเดิมที่สร้าง แต่จุด Vertex เริ่มเต้น และจุด Vexter ท้ายของเส้นใหม่ จะแยกจากเส้นเดิมเป็นอิสระ



(*** หากต้องการให้จุด Vertex ของเส้น Shape ใหม่กับจุด Vertex ของเส้น Shape เดิมวางทับกันแนบสนิท ก็ให้ใช้เครื่องมือ Snap Toggleมาช่วยเคลื่อนย้ายตำแหน่ง โดยย้อนไปดูวิธีการใช้ได้จากบทความนี้ค่ะ
เทคนิคการสร้าง Shape จาก Line )
-------------------------------------------------------------------


การตัดเส้นออกจากกัน
- ในกรณีที่เลือกระดับการแก้ไขเป็นแบบ Vertex
(ที่ในพาแนล "Modify" ที่กลุ่มคำสั่ง "Geometry") ให้คลิกที่จุด Vertex ที่ต้องการตัดการเชื่อมต่อ และคลิกที่ปุ่ม "Break"


หลังจากคลิกแล้ว จุด Vertex ก็จะถูกตัดการเชื่อมต่อ ดังตัวอย่างในภาพข้างล่างค่ะ


- ในกรณีที่เลือกระดับการแก้ไขเป็นแบบ Segment
1.1 ที่ในพาแนล "Modify" ที่กลุ่มคำสั่ง "Geometry" ให้คลิกที่ปุ่ม "Break" จากนั้นก็ให้คลิกที่ตำแหน่งใดบนเส้น  Segment  ก็ได้ ที่ต้องการตัดการเชื่อมต่อ

(ในตัวอย่างคลิกเลือกตัดการเชื่อมต่อ 2 ตำแหน่ง )


1.2 เสร็จแล้วให้คลิกที่ปุ่ม "Break" อีกครั้ง เพื่อจบการใช้คำสั่ง


หลังจากตัดการเชื่อมต่อ 2 ตำแหน่ง... การทำงานของเส้นที่ถูกตัด จะยังเป็นเส้นเดียวกันกับเส้นเดิม เพียงแต่จะไม่มีการเชื่อมต่อกัน )

-------------------------------------------------------------------

การแยกเส้น Shape ให้เป็นอิสระจากกัน
เป็นการแยกเส้น Shape บางส่วนที่มีการทำงานร่วมกัน ให้แยกการทำงานออกจากกันเป็นอิสระค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 (ที่พาแนล "Modify" ตรงกลุ่มคำสั่ง "Selection" ) ให้เลือกการทำงานที่ระดับ Spline และคลิกเลือกเส้น Shape ย่อยที่ต้องการแยกการทำงานออกจากกัน


ขั้นตอนที่ 2 (ยังอยู่ที่พาแนล "Modify" ) และให้ไปที่กลุ่มคำสั่ง "Geometry" คลิกที่ปุ่ม "Detach" (ปุ่มจะอยู่ล่างๆ)


- ตั้งชื่อให้เส้น Shape ใหม่ที่แยกเป็นอิสระ และคลิกปุ่ม "OK"


ผลลัพธ์ที่ได้ เส้น Shape ที่เลือกจะแยกเป็นเส้นใหม่ที่ไม่มีความเกี่ยวงข้องกับเส้น Shape เส้นเดิมอีก


-------------------------------------------------------------------

การรวมเส้น Shape ให้เป็นเส้นเดียวกัน
เป็นการนำเส้น Shape ที่แยกอิสระต่อกัน มารวมให้เป็นเส้นเดียวกันค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 คลิกเลือกเส้น Shape ต้น และไปที่ที่พาแนล "Modify"


ขั้นตอนที่ 2 คลิกที่ปุ่ม "Attach" จากนั้นก็คลิกเลือกเส้น Shape ที่เราต้องการรวม บนหน้า Viewport (สัญลักษณ์ของเม้าส์จะเปลี่ยนเป็นดังรูปภาพประกอบข้างล่าง)


คลิกปุ่ม "Attach"  อีกครั้งเพื่อจบการใช้คำสั่ง



ในกรณีที่ต้องการรวมเส้น Shape หลายๆเส้นพร้อมกัน ก็ให้คลิกที่ปุ่ม "Attach Muti" แทน


โปรแกรมจะแสดงหน้ารายชื่อของเส้น Shape ทั้งหมดที่เป็นอิสระต่อกันขึ้นมา ให้เรากดปุ่มคีย์ "Ctrl"  ค้างไว้ และคลิกเลือกเส้น Shape ที่ต้องการรวม จากนั้นก็คลิกปุ่ม "Attach" ที่ด้านล่างขวาของหน้าต่าง


ผลลัพธ์ที่ได้ เส้น Shape ที่ถูกเลือกทั้งหมดก็จะถูกรวมเป็นเส้นเดียวกันค่ะ


ขอให้สนุกกับทุกชิ้นงานนะค่ะ

บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่ะเฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)

ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 24-6-2017 05:21 , Processed in 0.119699 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.