Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม 3Ds Max เทคนิคการปรับแต่งเส้น Shape ใ ...
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัว
ดู: 9660|ตอบ: 1
go

เทคนิคการปรับแต่งเส้น Shape ให้ได้ดั่งใจ 2

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 7-10-2012 22:23 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

เทคนิคการปรับแต่งเส้น Shape ให้ได้ดั่งใจ 2

ในบทความนี้สอนเรื่องการปรับแต่งเส้น Shape แบบต่างๆ นอกเหนือจากการดัดแขนของจุด Vertex เช่น การเพิ่มจุด Vertex การลบ การสร้างเส้นชื่อมต่อ และการตัดเส้น Shape บางส่วนให้แยกออกกจากันค่ะ


ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 7-10-2012 22:32 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

จากบทความที่แล้ว เราได้รู้วิธีการดัดแขนของจุด Vertex มาแล้ว คราวนี้เราจะเรียนรู้การปรับแต่งแก้ไข เส้น Shape ด้วยวิธีที่นอกเหนือจาก การดัดแขน จับหมุน ย่อ-ขยายหรือเคลื่อนย้ายแบบปกติ กันค่ะ



ระดับการแก้ไขเส้น Shape ในพาแนล Modify ที่กลุ่ม Selection จะให้เลือกใช้มีอยู่ 3 แบบด้วยกันค่ะ คือ
1. ระดับ Vertex - เป็นจุดยึดตำแหน่ง ของเส้นโครงร่าง
2. ระดับ Segment  - เป็นเส้นโครงร่างที่เชื่อมต่อระหว่างจุด Vertex
3. ระดับ Spline - คือเส้นโครงร่างทั้งเส้นที่เชื่อมต่อเป็นเนื้อเดียวกัน

(คลิกที่รูปเพื่อดูแบบนาดปกติ)

-------------------------------------------------------------------

การลบจุด Vertex
เราสามารถลบ Vertex ที่ไม่จำเป็นได้โดยการคลิกที่จุด Vertex ที่ไม่ต้องการ และกดปุ่ม "Delete" บนคีย์บอร์ด เพื่อลบทิ้งได้เลยค่ะ

(*เนื่องจากจุด Vertex เป็นจุดยึดตำแหน่งของเส้นโครงร่าง การจะลบจุด Vertex ที่มีการดัดแขนแล้วออกไป จะส่งผลให้เส้นโครงร่างที่เชื่อมต่อมีการเปลี่ยนแปลง)

-------------------------------------------------------------------

การเพิ่มจุด Vertex
เราสามารถเพิ่มจุด Vertex เพื่อนำมายึดตำแหน่งเส้นโครงร่างเพิ่มเติมได้โดยให้คลิกที่ปุ่ม "Refine" (อยู่ในพาแนล "Modify" ที่กลุ่มคำสั่ง "Geometry") และคลิกเม้าส์บนเส้น Shape ที่ตำแหน่งใดก็ได้ ที่ต้องการเพิ่ม Vertex

(การเพิ่มจุด Vertex ด้วยวิธีนี้จะไม่ส่งผลให้ เส้นโครงร่างมีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด)


ผลลัพธ์หลังจากทำการเพิ่มจุด Vertex แล้ว

-------------------------------------------------------------------


การสร้างเส้น Shape เพิ่มเติม
ที่ในพาแนล "Modify" ที่กลุ่มคำสั่ง "Geometry" ให้คลิกที่ปุ่ม "Create Line" จากนั้นก็แดรกเม้าส์วาดเส้น Shape ใหม่เพิ่มเติมบน viewport

***โดยเส้น Shape ที่สร้างขึ้นใหม่นี้ จะกลายเป็นส่วนเดียวกับเส้นเดิมที่สร้าง แต่จุด Vertex เริ่มเต้น และจุด Vexter ท้ายของเส้นใหม่ จะแยกจากเส้นเดิมเป็นอิสระ



(*** หากต้องการให้จุด Vertex ของเส้น Shape ใหม่กับจุด Vertex ของเส้น Shape เดิมวางทับกันแนบสนิท ก็ให้ใช้เครื่องมือ Snap Toggleมาช่วยเคลื่อนย้ายตำแหน่ง โดยย้อนไปดูวิธีการใช้ได้จากบทความนี้ค่ะ
เทคนิคการสร้าง Shape จาก Line )
-------------------------------------------------------------------


การตัดเส้นออกจากกัน
- ในกรณีที่เลือกระดับการแก้ไขเป็นแบบ Vertex
(ที่ในพาแนล "Modify" ที่กลุ่มคำสั่ง "Geometry") ให้คลิกที่จุด Vertex ที่ต้องการตัดการเชื่อมต่อ และคลิกที่ปุ่ม "Break"


หลังจากคลิกแล้ว จุด Vertex ก็จะถูกตัดการเชื่อมต่อ ดังตัวอย่างในภาพข้างล่างค่ะ


- ในกรณีที่เลือกระดับการแก้ไขเป็นแบบ Segment
1.1 ที่ในพาแนล "Modify" ที่กลุ่มคำสั่ง "Geometry" ให้คลิกที่ปุ่ม "Break" จากนั้นก็ให้คลิกที่ตำแหน่งใดบนเส้น  Segment  ก็ได้ ที่ต้องการตัดการเชื่อมต่อ

(ในตัวอย่างคลิกเลือกตัดการเชื่อมต่อ 2 ตำแหน่ง )


1.2 เสร็จแล้วให้คลิกที่ปุ่ม "Break" อีกครั้ง เพื่อจบการใช้คำสั่ง


หลังจากตัดการเชื่อมต่อ 2 ตำแหน่ง... การทำงานของเส้นที่ถูกตัด จะยังเป็นเส้นเดียวกันกับเส้นเดิม เพียงแต่จะไม่มีการเชื่อมต่อกัน )

-------------------------------------------------------------------

การแยกเส้น Shape ให้เป็นอิสระจากกัน
เป็นการแยกเส้น Shape บางส่วนที่มีการทำงานร่วมกัน ให้แยกการทำงานออกจากกันเป็นอิสระค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 (ที่พาแนล "Modify" ตรงกลุ่มคำสั่ง "Selection" ) ให้เลือกการทำงานที่ระดับ Spline และคลิกเลือกเส้น Shape ย่อยที่ต้องการแยกการทำงานออกจากกัน


ขั้นตอนที่ 2 (ยังอยู่ที่พาแนล "Modify" ) และให้ไปที่กลุ่มคำสั่ง "Geometry" คลิกที่ปุ่ม "Detach" (ปุ่มจะอยู่ล่างๆ)


- ตั้งชื่อให้เส้น Shape ใหม่ที่แยกเป็นอิสระ และคลิกปุ่ม "OK"


ผลลัพธ์ที่ได้ เส้น Shape ที่เลือกจะแยกเป็นเส้นใหม่ที่ไม่มีความเกี่ยวงข้องกับเส้น Shape เส้นเดิมอีก


-------------------------------------------------------------------

การรวมเส้น Shape ให้เป็นเส้นเดียวกัน
เป็นการนำเส้น Shape ที่แยกอิสระต่อกัน มารวมให้เป็นเส้นเดียวกันค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 คลิกเลือกเส้น Shape ต้น และไปที่ที่พาแนล "Modify"


ขั้นตอนที่ 2 คลิกที่ปุ่ม "Attach" จากนั้นก็คลิกเลือกเส้น Shape ที่เราต้องการรวม บนหน้า Viewport (สัญลักษณ์ของเม้าส์จะเปลี่ยนเป็นดังรูปภาพประกอบข้างล่าง)


คลิกปุ่ม "Attach"  อีกครั้งเพื่อจบการใช้คำสั่ง



ในกรณีที่ต้องการรวมเส้น Shape หลายๆเส้นพร้อมกัน ก็ให้คลิกที่ปุ่ม "Attach Muti" แทน


โปรแกรมจะแสดงหน้ารายชื่อของเส้น Shape ทั้งหมดที่เป็นอิสระต่อกันขึ้นมา ให้เรากดปุ่มคีย์ "Ctrl"  ค้างไว้ และคลิกเลือกเส้น Shape ที่ต้องการรวม จากนั้นก็คลิกปุ่ม "Attach" ที่ด้านล่างขวาของหน้าต่าง


ผลลัพธ์ที่ได้ เส้น Shape ที่ถูกเลือกทั้งหมดก็จะถูกรวมเป็นเส้นเดียวกันค่ะ


ขอให้สนุกกับทุกชิ้นงานนะค่ะ

บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่ะเฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)

ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 21-10-2017 19:24 , Processed in 0.083555 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.

Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books