Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าย่อย 3Ds Max การสร้าง Shape และ Spline
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัว
ดู: 6838|ตอบ: 1
go

การสร้าง Shape และ Spline

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 19-9-2012 13:12 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


การสร้าง  Shape และ Spline
เส้น Spline และ Shape ถือเป็นเส้นพื้นฐานเริ่มต้นในการขึ้นโครง และรูปทรงโมเดล 3D ที่ทุกคนจำเป็นต้องรู้และใช้ให้คล่อง นอกจากนี้มันถูกใช้เป็นเส้น Path เพื่อกำหนดทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุและตัวละครในฉาก (Animation)

เราไม่จำเป็นต้องสร้างเส้น Spline และ Shape จากโปรแกรม 3ds Max โดยตรงก็ได้ แต่อาจนำเข้ามาจาก โปรแกรมสร้างเส้นแบบ Vector อื่นๆทั่วไปเช่น Adobe Illustrator และ CorelDraw ค่ะ

เส้น Spline คืออะไร?
เส้น Spline คือเส้นตรง 2 มิติ ที่เราสร้างขึ้นมาให้เป็นโครงร่าง ก่อนจะนำไปเชื่อมต่อกันให้เป็นรูปทรง Shape หรือนำไปเปลี่ยนให้กลายเป็นวัตถุ 3D ด้วยคำสั่งต่างๆ


Shape คืออะไร?
Shape คือเส้นโครงร่าง ซึ่งเกิดจากการนำเส้น Spline มากกว่า 1 เส้นขึ้นไปนำมาเชื่อมกันจนเกิดเป็นรูปทรงต่างๆ มีลักษณะเป็นได้ทั้งเส้นรูปทรง แบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ขึ้นอยู่กับแกนระนาบที่สร้าง

โดยปกติเส้น Spline จะมีแค่เส้นตรง (Line) เท่านั้น แต่ที่เราเห็นว่ามันมีความโค้งได้ นั่นเพราะมันนำเอาเส้นตรง (Line) หลายๆเส้นมาต่อกัน จนกลายเป็นเส้นโค้ง(Curve) และเส้นโค้งนี่แหล่ะ จะโค้งมนได้สวยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าความละเอียด Segment เป็นสำคัญด้วยค่ะ





ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 19-9-2012 14:34 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

ส่วนประกอบของเส้น Spline หลักๆจะประกอบด้วย
- Vertex คือ จุดยึดหรือตำแหน่ง ใช้ปรับแต่งและกำหนดรูปทรงของเส้น Spline ให้มีรูปทรงเป็นไปตามต้องการ
- First Vertex คือ จุดเริ่มต้นของเส้น
- Segment คือ เส้นที่เชื่อมโยงกันระหว่างจุด Vertex



ภายในเส้น Shape 1 เส้น จะประกอบด้วยเส้น Spline ที่มากกว่า 1 เส้นขึ้นไป รูปแบบของเส้น Shape สามารถเป็นได้ทั้งเส้นโครงแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ขึ้นอยู่กับระนาบที่เราใช้สร้าง



เส้นโครง Shape แบบ 3 มิติ ซึ่งประกอบไปด้วยเส้น Spline จำนวนหลายเส้นนำมาต่อกัน จนเกิดเป็นรูปทรง





เราสามารถสร้าง Shape ได้โดยไปทึ่พาแนล Create > Shapes > Splines ภายในพาแนล จะมีกลุ่มรูปทรงสำเร็จให้เลือกใช้ 11 แบบ ด้วยกันค่ะ  แต่ละแบบก็จะมีลักษณะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่ชนิดที่เราจะนำไปใช้ (สำหรับรายละเอียดแต่ละชนิดข้าพเจ้าจะอธิบายในตอนหลังนะค่ะ)




ให้สังเกตว่าบนกลุ่มของรูปทรง Shapes แบบต่างๆ จะมีช่องเล็กๆ ข้างปุ่ม "Start New Shape"
- ถ้าเราคลิกเลือก จะเป็นการกำหนดให้เส้นที่จะสร้างใหม่นั้น แยกการทำงานจากเส้นอื่นๆ
- ถ้าเราไม่คลิกเลือกจะเป็นการกำหนดให้เส้นที่สร้างใหม่ และเส้นที่จะสร้างต่อๆไป มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน

(ในภาพข้าพเจ้าสร้างเส้น Shapes แบบ "Star" ก่อน และสร้างแบบ "Circle" โดยกำหนดให้ทั้งสองเส้นมีการทำงานร่วมกัน)



ต่อไปข้าพเจ้าจะอธิบายการใช้งานแต่ละกลุ่มคำสั่งที่เราจำเป็นต้องรู้ในการสร้างเส้น Shape นะค่ะ จากภาพข้างล่างในพาแนล Create เราจะเห็นกลุ่มคำสั่งย่อยต่างๆด้านล่าง ที่จะเป็นตัวกำหนดรูปทรงก่อนเริ่มสร้างเส้น หรือถ้าหากสร้างเส้นไปแล้ว เราก็สามารถแก้ไขรูปทรงของเส้นทีหลังได้ที่พาแนล "Modify"  เช่นกัน



กลุ่มคำสั่งย่อย Rendering
ภายในกลุ่มคำสั่งย่อยของ Rendering ก็จะมีหน้าตาแบบนี้นะค่ะ เป็นส่วนที่ใช้กำหนดการแสดงเส้น Shape


- Enable In Renderer กำหนดให้แสดงเส้นเมื่อทำการ Render (โดยปกติ โปรแกรมก็จะไม่ทำการแสดงเส้น Shape เมื่อทำการ Render)
- Enable In Viewport กำหนดให้แสดงเส้นที่หน้า Viewport เหมือนกับเส้นที่แสดงตอน Render


- Radial กำหนดให้หน้าตัดของเส้นเป็น "วงกลม" (ต้องคลิกที่ Enable In Viewport จึงจะมองเห็นการเปลี่ยนปลง )
-- Thickness ความหนาของเส้น
-- Sides ความละเอียดที่ด้านหน้าตัด (ต่ำสุดคือ 3 )
-- Angle การหักมุม



- Rectangular กำหนดให้หน้าตัดของเส้นเป็น "สี่เหลี่ยม" (ต้องคลิกที่ Enable In Viewport จึงจะมองเห็นการเปลี่ยนปลง )
-- Length ความสูง
-- Width ความหนา
-- Angle การหักมุม



- Auto Smooth ใช้ปรับเส้นให้มีความเรียบมน เมื่อเส้นถูกปรับให้มีความหนา


กลุ่มคำสั่งย่อย Interpolation
ใช้กำหนดความโค้งมน เมื่อเส้น Shape ถูกด้วยแขน Vector Handle จนโค้งงอ

- Steps ปรับความโค้งมนของเส้น ยิ่งค่ามากเส้นจะยิ่งโค้งมน
--- Optimize ปรับให้เส้นมีความโค้งมนเหมาะสมกับลักษณะของเส้น
--- Adaptive ปรับให้เส้นโค้งมนมากที่สุด โดยไม่ให้มีรอยหยัก หรือรอยหักเหลี่ยมใดๆ (ค่านี้จะไม่ขึ้นอยู่กับค่า Optimize)

เมื่อเส้นถูกปรับให้มีค่า "Steps" แตกต่างกัน

กลุ่มคำสั่งย่อย Creation Method
ใช้กำหนดรูปแบบของเส้นที่จะสร้าง โดยกลุ่มคำสั่งนี้จะเปลี่ยนแปลงไปตามชนิดของรูปทรง Shape สำเร็จที่เลือก (แบบ Star, Text และ Section จะไม่มีกลุ่มคำสั่งย่อยนี้) (ขอยกไปอธิบายในบทความหน้านะค่ะ)

กลุ่มคำสั่งย่อย Keyboard Entry
เป็นการสร้างเส้น Shape โดยการใส่ค่าตำแหน่งตัวเลขจากแป้นคีย์บอร์ด



การสร้างด้วยวิธีนี้ เราจะต้องใส่ค่าตัวเลขเริ่มต้นลงในไปช่องตามแกน X ,Y , Z แล้วให้คลิกปุ่ม  เพื่อกำหนดจุดเริ่มต้น และจุดต่อๆไป เมื่อถึงจุดตำแหน่งสุดท้ายก็ให้คลิกที่ปุ่ม  เพื่อจบการใช้งาน

ขอให้สนุกกับทุกชิ้นงานนะค่ะ
บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะภายในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)






ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 19-1-2017 11:22 , Processed in 0.044741 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.