Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม Flash วิธีการสร้าง Symbol ใน Flash ไว้ใ ...
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัววิธีโพสคลิปจาก Youtubeตารางข้อมูล เครดิต + Moneyวิธีการโพสกระทู้แบบรวดเร็ว
ดู: 21607|ตอบ: 1
go

วิธีการสร้าง Symbol ใน Flash ไว้ใช้งาน

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 25-7-2012 12:57 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

วิธีการสร้าง Symbol ใน Flash ไว้ใช้งาน

Symbol คือการนำภาพและวัตถุมาทำให้เป็นต้นแบบ เพื่อนำไปใช้ในการทำ กราฟฟิก ปุ่มกด หรือ ภาพเคลื่อนไหวในโปรแกรม Flash


ประโยชน์ของการทำภาพและวัตถุให้เป็น Symbol ต้นแบบก็คือ เราไม่จำเป็นต้องวาดภาพที่มีรูปร่างใกล้เคียงกันขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ เพื่อให้ไฟล์มีขนาดใหญ่มากขึ้นตาม แต่เราสามารถนำ Symbol ตัวเดียวกันมาเปลี่ยนรูปร่างได้ใหม่ โดยที่ไฟล์ยังมีขนาดเล็ก และยังช่วยให้การทำงานภายในโปรแกรม Flash เร็วขึ้น

ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 29-7-2012 20:25 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
โดยปกติเราจะไม่สามารถนำภาพ Symbol ต้นแบบมาใช้งานบนสเตจโดยตรงได้ แต่ภาพที่เราจะนำมาใช้ได้นั้นจะเป็นสำเนาของ Symbol ตัวต้นแบบอีกที ซึ่งภาพและวัตถุที่สำเนาจาก Symbol ตัวต้นแบบมานั้น เราจะเรียกมันว่า "Instance" (อินสแตนซ์) ค่ะ

- ในกรณีที่เรานำภาพ "Instance" มาปรับแต่ง หรือหมุน มันจะไม่ส่งผลให้ภาพ Symbol เปลี่ยนแปลงหรือถูกแก้ไขตาม  

- แต่ในทางกลับกัน หากเรานำภาพ Symbol ต้นแบบมาทำการแก้ไข มันจะส่งผลให้ภาพสำเนา "Instance" ถูกแก้ไขตามไปด้วยทั้งหมด




เราสามารถนำภาพเกือบทุกชนิดมาทำให้เป็น Symbol ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่วาดเองใน Photoshop / Illustrator /Flash หรือภาพบิทแมพที่ได้จากการแสกน หรือโอนไฟล์จากที่อื่น

- ถ้าภาพที่นำมาทำเป็น Symbol นั้นไม่ได้มีคุณสมับติเป็นเวคเตอร์ ไฟล์จะใหญ่กว่ามาก


วิธีสร้าง Symbol
1. ให้คลิกเลือกภาพหรือวัตถุที่ต้องการให้เปลี่ยนเป็น Symbol แล้วให้ไปที่คำสั่ง...



2. ตั้งชื่อ Symbol ที่จะสร้างในช่อง Name เลือกรูปแบบของ Symbol และคลิกปุ่ม "OK"


Symbol ในโปรแกรม Flash จะมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกันนะค่ะ เราจะต้องเลือกประเภทที่ Type ให้ถูกกับรูปแบบที่จะนำไปใช้ด้วย คือ



1. Movie Clip  ใช้ทำเป็นภาพอนิเมชั่นเคลื่อนไหวได้
2. Button ใช้ทำเป็นปุ่มกด แบบต่างๆ
3. Graphic ใช้ทำเป็นภาพนิ่งประกอบในฉาก

หลังจากคลิกปุ่ม "OK" แล้ว เราก็จะได้ภาพ Symbol ต้นแบบแสดงอยู่ในหน้าพาแนล "Library" (Window > Library (หรือกดปุ่มคีย์ Ctrl+L))


สัญลักษณ์ของ Symbol ที่สร้างจะแตกต่างกันตามประเภทที่เรากำหนดใน Type นะค่ะ คือ


ในกรณีที่เราสร้าง Symbol ต้นแบบมาผิดประเภท เราก็ไม่จำเป็นต้องลบแล้วทำใหม่นะค่ะ ให้คลิกขวาที่ชื่อของ Symbol และเลือกคำสั่ง Properties...

แล้วก็เลือกประเภท Symbol ที่ต้องการเปลี่ยน และคลิกปุ่ม "OK" ก็ได้แล้วค่ะ


และถ้าหากเราต้องการแก้ไขภาพ Symbol ต้นแบบ ก็ให้คลิกขวาที่ชื่อ "Symbol" แล้วเลือกคำสั่ง "Edit" ค่ะ

โปรแกรมจะเข้าโหมดย่อยให้เราสามารถแก้ไขรูปแบบของภาพ Symbol ต้นแบบได้ เมื่อเราปรับแต่ง Symbol ต้นแบบจนพอใจแล้วก็ให้คลิกที่ "Scene" เพื่อกลับไปที่โหมดการทำงานแบบปกติ ค่ะ



เรื่องคำสั่งต่างๆในพาแนล "Library" ขอยกไปอธิบายในบทความอื่นนะค่ะ เพราะค่อนข้างยาว

บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)


ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 18-7-2019 18:49 , Processed in 0.040296 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.

Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books