Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าย่อย 3Ds Max วิธีนำเข้าไฟล์จาก Illustrator มา ...
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัว
ดู: 10918|ตอบ: 1
go

วิธีนำเข้าไฟล์จาก Illustrator มาทำต่อใน 3Ds Max

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 16-6-2012 19:13 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


วิธีนำเข้าไฟล์จาก Illustrator มาทำต่อใน 3Ds Max

เป็นการนำไฟล์สกุล Ai  จากโปรแกรม Illustrator เข้ามาทำงานต่อในโปรแกรม 3ds Max โดยไฟล์ Ai ที่นำเข้ามานั้น เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้งาน 3D ได้หลากหลาย (รวมไปถึงใช้กำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวของอนิเมชั่นได้ด้วย)

ซึ่งจะบทความนี้นอกจากจะสอนวิธีการ Import ไฟล์ แล้วนะค่ะ ยังมีตัวอย่าง...การนำไฟล์ Ai มาทำให้เป็นชิ้นงานโมเดล 3D และนำมาใส่พื้นผิวเพื่อประมวลภาพออกมาให้เกิดความสมจริง (ก็คือภาพที่โชว์บนหัวกระทู้นี้นั่นเอง)



ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 16-6-2012 19:14 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
เมื่อเปิดโปรแกรม Illustrator ขึ้นมาแล้ว ก็ให้ใช้ Pen tool วาด วัตถุขึ้นมา จะกี่ชิ้นก็ได้ค่ะ จะเป็นเส้น Stroke หรือภาพพื้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาไปใช้งานอะไรในโปรแกรม 3ds max

****************************************

*ในตัวอย่างนี้.... ข้าพเจ้าวาดเป็นโครงเส้น Stroke ซึ่งเป็นด้านข้างของแก้วน้ำ หากใช้คำสั่ง Effect> 3D> Revolve (สั่งให้วัตถุหมุนรอบตัวเอง)  ที่มีอยู่ในโปรแกรม Illustrator อยู่แล้ว มันก็จะกลายเป็นแก้วน้ำแบบ 3d ขึ้นมาทันที

แต่ทว่าในโปแกรม Illustrator เราจะไม่สามารถใส่ Material ให้กับวัตถุได้ ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าจึง Import ไฟล์ย้ายวัตถุที่วาดไว้ทั้งหมด ส่งเข้าไปทำงานที่โปรแกรม 3ds Max แทน ทำให้มันหมุนรอบตัวเอง จากนั้นจึงใส่ Material





เมื่อวาดโครงด้านข้างของแก้วน้ำเสร็จแล้ว ข้าพเจ้าจะทำการบันทึกไฟล์ โดยไปที่คำสั่ง File > Save (หรือ File > Save As... ก็ได้)



ตั้งชื่อไฟล์ แล้วคลิกปุ่ม Save



ที่ Varsion ให้ตั้งเป็น Illustrator 8 นะค่ะ แล้วคลิกปุ่ม OK



คลิก OK อีกครั้ง


****************************************



จบการทำงานในส่วนของโปรแกรม Illstrator แล้วนะค่ะ ต่อไปจะเป็นส่วนของโปรแกรม 3ds Max กันบ้าง

1. ให้เปิดโปรแกรม 3ds Max ขึ้นมาค่ะ



2. ไปที่คำสั่ง Mainmenu > Import > Import


ที่ AI Import นะค่ะ
"Merge object with current scene"  คือ สั่งให้โปรแกรม เพิ่มวัตถุใหม่ เข้าไปในฉากเดิมที่มีอยู่แล้ว ส่วน


"Completely replace qurrent scene"  คือ สั่งให้โปรแกรม วางวัตถุใหม่ ทับแทนที่ฉากเดิมที่มีอยู่แล้ว

หลังจากเลือกได้แล้วว่าจะเอาอันไหน ก็ให้คลิกปุ่ม OK ค่ะ


ต่อไปที่ Shape Import นะค่ะ
"Singel Object" คือ การสั่งให้โปรแกรม รวมวัตถุใหม่ให้เป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด
"Multiple Objects" คือ การสั่งให้โปรแกรม แยกวัตถุออกจากกัน ก่อนวางในฉาก

ในที่นี้ข้าพเจ้าวาดไว้เป็นหลายชิ้น จึงเลือก "Multiple Objects" แล้วให้คลิกปุ่ม OK


โปรแกรมจะวางวัตถุที่เรา Import  เข้ามาวางบนหน้าจอให้เห็นเป็นแบบนี้ค่ะ เราจะต้องดูที่ Top Viewport (หากดูมุมอื่นมันจะเห็นเป็นเส้นขีดตรง เพราะมันยังเป็นเส้น 2D อยู่)




หลังจาก Import ไฟล์เข้ามาแล้ว เนื่องจากข้าพเจ้าวาดเป็นเส้น Stroke นำเข้ามา โปรแกรมจึงกำหนดให้มันเป็นวัตถุประเภท Shape (วัตถุชนิดโครงเส้น ซึ่งมีทั้งหมด 6 ชิ้นด้วยกัน)




บนหน้า Top Viewport เราสามารถทำการแก้ไขรูปทรงของ Shape โดยการดัดแขน ดัดเส้น หรือ ย้ายจุดควบคุม ให้กับเส้นวาด 2D ได้ตามปกติ คล้ายกับทำในโปรแกรม Illustrator ทุกอย่างค่ะ



****************************************

จบแล้วนะค่ะ สำหรับการ Import ไฟล์โปรแกรม Illustrator เข้ามาทำงานในโปรแกรม 3ds Max อย่างที่บอกไว้แต่แรกว่าเราสามารถนำมาใช้ได้หลากหลาย และต่อจากนี้ก็จะเป็นตัวอย่างเล็กน้อยๆ ที่ข้าพเจ้านำไฟล์ Ai เข้ามาใช้งานเพื่อทำการหมุนวนในโปรแกรม 3d และใส่ Materialค่ะ

ถ้าเรานำเส้นที่วาดไว้มาทำการหมุนวนทันที มันจะเกิดปัญหานิดหน่อย นั่นคือ หมุนมั่ว (ดูผลลัพธ์จากภาพด้านล่าง)


ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้า จึงต้องไปรีเซ็ตค่า(การหมุนมั่วของมัน) ที่พาแนล Utilities คลิกปุ่ม "Reset XForm" และคลิกปุ่ม  "Reset Selected"


แล้วไปที่พาแนล "Modify" เพื่อเลือกคำสั่ง "Edit Spline" (แก้ไขเส้นใหม่ซะ)


(ที่พาแนล Modify) แล้วตามด้วยคำสั่ง "Lathe" (สั่งให้หมุนเดี๋ยวนี้)


(ที่พาแนล Modify)
- ที่กลุ่มของ "Direction" ให้คลิกเลือกแกน "Y"
- ที่กลุ่มของ "Align" ให้คลิกเลือก "Min"
- และที่กลุ่มของ "Output" เลือก "Patch"

(*ถ้าทำตามแล้วมันยังหมุนไม่มั่วอยู่ ก็ให้ดูตรงกลุ่มของ "Direction" ลองคลิกเลือกแกนใหม่ดู )


วัตถุชิ้นอื่นๆ ก็ทำแบบเดียวกันค่ะ แล้วจับหมุนด้วยคำสั่ง "Lathe" ให้ครบทุกชิ้น เสร็จแล้วก็ลองกดปุ่ม F9 เพื่อ render ภาพแบบเร็วมาดู

ในตัวอย่างจะเห็นว่า วัตถุบางชิ้นมันเป็นสีดำ เราจะต้องไปกลับด้านผิวของมันใหม่ให้ถูกต้องก่อนค่ะ (ที่เป็นสีดำ นั่นเพราะมันเอาผิวด้านในออกมาข้างนอก)


กลับไปที่พาแนล "Modify" อีกครั้ง และติ๊กออกตรง "Flip Normals" (กลับด้านของวัตถุ)


ทำให้ครบทุกชิ้นที่เป็นสีดำนะค่ะ จากนั้นให้ Render ภาพใหม่จะเห็นว่า ไม่มีชิ้นไหนเป็นสีดำแล้ว


เมื่อได้วัตถุที่หมุนตรงตามต้องการแล้ว ข้าพเจ้าก็นำวัตถุทุกชิ้นมาวางซ้อนกัน (ที่เห็นเป็นรูปกรวยและรูปถ้วย ข้าพเจ้าจะเอามาทำเป็นส่วนของน้ำในแก้ว  และวงกลมแบนๆนั่น ข้าพเจ้าจะเอามาวางประกบด้านบนเพื่อทำเป็นผิวน้ำด้านบนค่ะ)

- สร้างลูกเชอร์รี่เพิ่มลงไปวางประดับ จากนั้นก็ใส่พื้นผิว + ทำฉาก + จัดแสง + แต่งเงา เรียบร้อยแล้ว ข้าพเจ้าก็จะ Render ภาพสำเร็จออกมาเพื่อเอาไปใช้ในงานด้านอื่นต่อไปค่ะ



(*ในส่วนของการทำพื้นผิว Material แบบแก้วใส และ Material แบบต่างของ Vray ข้าพเจ้าขอยกยอดไปสอนในบทความหน้าๆนะค่ะ เพราะรายละเอียดค่อนข้างเยอะ และต้องมีการคำนวณหลายจุด)



บทความโดย NOOKFUFU2

(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)

ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 24-2-2017 17:25 , Processed in 0.046530 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.